Thị trường khan hiếm hàng vẫn đang diễn ra

Đại đa số người đều cho rằng, các sản phẩm nhập khẩu miễn thuế khi về đến nước ta sẽ có mức giá rẻ hơn trước đó. Dù vậy, theo nhận định của Hyundai Trường Chinh, các showroom sẽ tính thêm thu phí tiền phụ kiện, hay cũng có thể lợi dụng tình trạng khan hiếm hàng để tăng giá, điều này khiến xe đắt hơn dự đoán.
Chi phí mua xe tăng
Sau gần hết 6 tháng đầu năm, xe hơi nhập khẩu về nước ta không có quá nhiều sản phẩm, hầu như chỉ có vài trăm chiếc dưới 9 chỗ được cập cảng thành công. Những ai đã từng đặt cọc hay đang có ý định mua xe trong thời gian này, đều có mỗi lo ngại giá xe sẽ tăng bởi tình trạng khan hiếm hàng.
Nhiều chuyên gia còn tiết lộ thêm rằng, các mẫu 4 bánh được nhập khẩu tiêu chuẩn về đến thị trường Việt Nam đa phần đều có đầy đủ linh kiện và phụ tùng. Nhưng, nếu như trường hợp xe được nhập từ Thái Lan, Indonesia hay theo diện lắp ráp thường bị các nhà sản xuất tách phụ kiện để phân phối riêng.
Khách hàng là người phải chịu tổn thức một phần chi phí nếu muốn có những phụ kiện này đi kèm. Trong đó, nếu mua Honda CR-V những phụ kiện phải mua thêm là cốp sau, bậc cửa trong, vỉ che mưa, thảm lót sàn… đây đều là những trang bị đi theo xe được các đại lý tách ra để thu thêm lợi nhuận.
Song song với đó, các trang bị chính của xe như túi khí treo phía trên tại hàng ghế phía trước và sau, túi khí dành cho khách hàng phía sau hay những tiện ích như sưởi đèn kính, hệ thống âm hanh giải trí… đều có thể bị bỏ sót vì những thương hiệu nhập khẩu xe hơi theo tiêu chuẩn của từng nước nhập xe.
Hơn nữa, có nhiều người dùng phải chấp nhận chi thêm một khoản 15 triệu đồng để xe lăn bánh thành công. Vì khí mức giá giảm, thiết bị trong xe phải được bổ sung thêm hệ thống chống ồn, phim cách nhiệt, dây bảo vệ hệ thống điện và ti tỉ những trang bị cần thiết khác.
Mua xe giá rẻ – Con đường gian nan
Thực tế đã chỉ ra rằng, việc phải chi trả thêm các khoản phí phát sinh này đã khiến cho các mẫu xế hộp không rẻ hơn so với những gì đã mong đợi trước đó. Với dòng xe hatchback, một một chiến mã đều có mức giá trung bình trên 450 triệu, trong đó đã bao gồm các mức thuế phí và lắp phụ kiện.
Còn các dòng xe sedan cỡ nhỏ, trong đó có Hyundai Grand i10 2018, Toyota Vios hay Nissan Sunny đều có mức giá khởi điểm là 500-600 triệu đồng. Mức giá của các dòng sedan cỡ trung cùng tăng lên đáng kể, với mức giá dao động 600-800 dành cho các sản phẩm như Hyundai Elantra 2018, Ford Focus, Mazda3…
Vơi mức thu nhập hiện tại của khách hàng Việt, việc bổ thêm một ít chi phí để sở hữu mộ sản phẩm có mức giá 500-800 chưa bao giờ là điều dễ dàng. Trong khi đó, các sản phẩm có mức giá thấp hơn thì hầu như không có đầy đủ trang bị cần thiết nếu người mua xe chọn lựa theo sở thích cá nhân.
Dựa vào các thông kê mới đây nhất của VAMA, trong năm 2017 dòng xe sedan vẫn là phân khúc dẫn đầu trong các sản phẩm dưới 9 chỗ bán chạy nhất nước ta, đa phần đều là những ô tô cỡ nhỏ. Vị trí thứ hai thuộc về các mẫu pick up mạnh mẽ, cuối cùng là xe đa dụng như Crossover, SUV, MPV có tăng trưởng về doanh số.
Tổng hợp và biên tập
https://hyundaisaigon.net.vn/