10+ dạng viêm môi dị ứng cơ bản

Viêm môi dị ứng, viêm môi cơ địa bao hàm nhiều kiểu, dưới đây là một trong những loại phổ biến:

Chàm ở môi (Eczematous Cheilitis)

Chàm ở môi hay còn có tên gọi khác là viêm da môi, viêm môi mang vảy tiết. đây là bệnh da liễu cực kỳ hay gặp phải. các Tại Sao gây chàm môi thậm chí là:

  • tiếp xúc với các chất kích thích trong vật dụng. chẳng hạn như kem đánh răng, son môi, son dưỡng,… ngoài ra một vài mẫu thức ăn cũng có thể có thể khiến chứng ta với nguy cơ chạm chán trạng thái này.
  • Nồng độ hormone trong thể chất chuyển đổi không bình thường.
  • Thời tiết thay đổi bất ngờ, thất xoàng hoặc người nhạy cảm có nóng, giá.
  • Người thường có thói quen liếm môi.
  • Người mắc các bệnh như HIV, Giang mai.

các biểu hiện của loại bệnh này thường là môi nổi mẩn đỏ, mụn nước, chảy dịch, khô môi, nứt nẻ, đóng vảy. còn mặt khác, môi người bệnh còn bị đau ngứa, lở loét, ra máu, đau rát,…

Viêm môi giao tiếp (Contact Cheilitis)

Viêm môi giao tiếp là triệu chứng da môi bị dị ứng khi tiếp xúc sở hữu các tác nhân dị ứng như thời tiết, mỹ phẩm,… gây nên triệu chứng ngứa ở vùng môi.

Viêm môi ánh sáng sủa (Actinic Cheilitis)

Viêm môi ánh sáng sủa là thực trạng da môi bị chấn thương nhẹ do thường xuyên giao tiếp với ánh sáng mặt trời. một số triệu chứng có thể nói tới như: môi khô dai dẳng, bong tróc vảy hoặc môi bị loét, viêm, đau nhức, nứt nẻ, ra máu.

triệu chứng này hay xẩy ra ở nông dân hay người làm nghành nghề chài lưới, đi biển. đấy là những nghề tiếp xúc phổ biến với ánh sáng mặt trời nhất nên tỉ lệ bệnh tật không nhỏ. ngoài ra, phần nhiều những người bị viêm nhiễm môi ánh sáng sủa đều sở hữu làn da trắng hoặc sáng sủa. Tỉ lệ bận bịu rất cao ở các người bạch tạng hoặc những người có rối loạn sắc tố da.

một số Vì Sao khác khiến cơ thể bận bịu viêm môi ánh sáng sủa mà thậm chí nói tới như: hút thuốc lá, tuổi tác, uống rộng rãi rượu, nhiễm HPV, bị mụn cóc,… Theo thống kê, sở hữu tới 90% tình huống viêm môi ánh sáng sủa xẩy ra ở môi dưới.

Viêm môi nhiễm trùng (Infective Cheilitis)

Viêm môi nhiễm trùng (infectious cheilitis) chủ yếu đa số do virus, vi sinh vật, ký sinh trùng gây ra. Bệnh thậm chí gây hiện tượng như: phù nề, sưng đau, ngứa ngáy khó chịu môi, bong tróc vảy.

Nguyên Nhân gây viêm môi nhiễm trùng mà thậm chí do:

  • Virus HSV, HPV, varicella zoster.
  • vi sinh vật giang mai, tụ cầu vàng, liên cầu khuẩn hoặc những vi khuẩn khởi phát ở vùng miệng, nướu, răng tác động đến môi.
  • Ký sinh trùng leishmania, nấm Candida.

Viêm môi vùng mép (Angular Cheilitis)

Viêm môi vùng mép là căn bệnh viêm da cấp tính hoặc lâu năm mang hiện tượng như da nứt nẻ, sưng đỏ, chảy dịch ở mép miệng, gây đau nhức, khó chịu, tác động cực kỳ nghiêm trọng tới giao tiếp & ăn uống.

Viêm môi bong vảy (Exfoliative Cheilitis)

Viêm môi bong vảy là chứng trạng môi bị khô, bong tróc vảy, môi đỏ, đau bình thường. trường hợp tình trạng này kéo dài không đc điều trị có thể khiến cho hiện tượng nặng nề hơn như: môi nứt nẻ, bị chảy máu tạo thành những vết nứt sâu.

Viêm môi xâm nhập tương bào (Plasma Cell Cheilitis)

Viêm môi xâm nhập tương bào là chứng trạng hiếm gặp, lành tính, không rõ ràng Vì Sao và có thể tự khỏi. Mô bệnh học cho biết, lớp trung bì nông bị tương bào xâm nhập chi chít, môi có thể sưng đỏ, đau ngứa khó chịu.

Viêm môi do thuốc

Như đã nói ở trên, khi sử dụng một trong những phương thuốc chữa bệnh, chúng ta cũng có thể bị viêm nhiễm, gây dị ứng sưng môi, ngứa ngáy khó chịu môi không dễ chịu.

Viêm môi dạng u hạt (Cheilitis Granulomatosa)

Viêm môi u hạt (cheilitis granulomatosa) là tình trạng bệnh đc tìm đến là phản ứng u hạt không khiến nhiễm trùng. triệu chứng ở vùng miệng-mặt, giống phản ứng quá mẫn chậm. chứng trạng này hay gặp phải một bên môi dưới với triệu chứng sưng mềm giai đoạn đầu, tiếp nối dày & chắc nhưng vẫn không gây đau.

Sẩn ngứa ngáy do tia nắng (Actinic Prurigo)

Sẩn ngứa do tia nắng là tình hình lúc giao tiếp mang tia nắng mặt trời thì da môi sẽ có triệu chứng như khô nẻ, đóng vảy sừng,… Bệnh này thường bắt gặp ở nhóm người liên tục thao tác làm việc ngoại trừ trời, sống ở vùng khí hậu khô và nóng. mặt khác, người hút thuốc lá, nhạy cảm mang ánh sáng sủa,… cũng có thể có nguy hại cao bệnh tật này.