Chảy máu cam nhiều lần trong ngày là bị bệnh gì nhỉ?

Mặc dù hiện tượng chảy máu cam có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào trong khoang mũi, và nó liên quan mật thiết đến sự phân bố của các mạch máu. Trên lâm sàng, theo vị trí chảy máu cam, có 3 vùng dễ chảy máu: Chảy máu cam trên, chảy máu cam trước và chảy máu cam sau. Có nhiều người còn bị chảy máu cam nhiều lần trong ngày và thắc mắc nguyên nhân của nó là gì?

Có nhiều người bị chảy máu cam nhiều lần trong ngày
Có nhiều người bị chảy máu cam nhiều lần trong ngày

1. Nguyên nhân chảy máu cam nhiều lần trong ngày

Có nhiều lý do dẫn đến chảy máu cam nhiều lần trong ngày, nhưng khoảng một nửa số người không tìm ra nguyên nhân. Các mạch máu li ti ở niêm mạc mũi phân bố dày đặc, rất nhạy cảm và dễ vỡ, dễ bị vỡ gây chảy máu.

1.1. Chấn thương hoặc niêm mạc mũi bị kích thích bị tổn thương

Chấn thương hoặc niêm mạc mũi bị kích thích bị tổn thương bởi ngoại lực, dẫn đến vỡ mạch và chảy máu, thông thường có 3 dạng sau:

  • Chấn thương mũi: ngoáy mũi, dụi mũi, bị đánh, dị vật lọt vào,… sẽ khiến niêm mạc bị vỡ và gây chảy máu cam.
  • Vẹo vách ngăn mũi: Vách ngăn mũi là tấm xương dùng để ngăn cách hai lỗ mũi bên trái và bên phải ở giữa hốc mũi.
  • Hắt hơi: Dị ứng và viêm mũi sẽ kích thích niêm mạc mũi, gây viêm nhiễm và dễ bị chảy máu cam, cộng với sự thay đổi thời tiết và chất lượng không khí kém, hắt hơi dễ làm tổn thương niêm mạc mũi, dẫn đến vỡ niêm mạc và chảy máu cam.

1.2. Chảy máu cam do rối loạn đông máu

Bệnh gan và thận và tác dụng phụ của thuốc có thể gây rối loạn đông máu, dẫn đến chảy máu cam:

  • Chức năng gan kém: Ví dụ bệnh nhân xơ gan gặp các vấn đề như giảm tiểu cầu và khó tổng hợp các yếu tố đông máu ở gan dẫn đến giảm chức năng đông máu và dễ chảy máu cam.
  • Chức năng thận kém: Nếu chức năng thận giảm xuống 10% thì được gọi là urê huyết, và chức năng thận thấp như vậy sẽ dẫn đến giảm sản xuất tiểu cầu, giảm chức năng đông máu và chảy máu cam.
  • Tác dụng phụ của thuốc: Dùng thuốc chống đông máu cũng có thể gây chảy máu cam, chẳng hạn như: Tác dụng phụ của Coumadin bao gồm chảy máu cam, tăng lượng kinh nguyệt, chảy máu nướu răng và bầm tím bất thường.
  • Ăn thực phẩm chứa nhiều axit salicylic: Thông tin chăm sóc sức khỏe từ Cơ quan Bảo hiểm Y tế Quốc gia chỉ ra rằng aspirin và thực phẩm giàu axit salicylic có thể cản trở quá trình đông máu, vì vậy hãy ăn ít cà chua, dưa chuột, cà phê, trà, hạnh nhân, táo và mơ, quả việt quất, quả mâm xôi, quả nam việt quất, bạc hà, anh đào, nho, nho khô, đào, mận, v.v.

1.3. Khối u gây chảy máu cam

Khối u của mũi và vòm họng như u mạch ở tuổi thiếu niên có thể gây chảy máu cam nhiều lần trong ngày.

Có nhiều nguyên nhân khiến bạn bị chảy máu cam nhiều lần trong ngày
Có nhiều nguyên nhân khiến bạn bị chảy máu cam nhiều lần trong ngày

2. Cách xử lý khi bị chảy máu cam nhiều lần trong ngày

Steven Doerr, một Bác sĩ Y khoa Cấp cứu được Chứng nhận ở Colorado, Hoa Kỳ, liệt kê các bước để kiểm soát chảy máu mũi:

  • Giữ bình tĩnh, ngồi thẳng lưng nghiêng người và hơi đầu về phía trước (ngửa đầu ra sau có thể khiến máu mũi chảy ngược ra sau hoặc nuốt chảy máu cam).
  • Dùng ngón cái và ngón trỏ ấn nhẹ vào mũi trong khoảng 10 phút.
  • Khạc ra nếu chúng bị vào miệng của bạn để tránh nuốt phải chất chảy máu cam và gây ra nôn mửa.
  • Sau khi ngừng chảy máu cam, tránh hắt hơi, xì mũi, ngoáy mũi và các hành động khác có thể gây kích ứng mũi trong 24 giờ.
  • Sử dụng máy tạo độ ẩm, máy phun sương hoặc đặt bát nước gần nguồn nhiệt có thể làm tăng độ ẩm trong không khí và ngăn cản mũi bị khô và khiến chúng bị vỡ và chảy máu trở lại.

3. Sản phẩm hỗ trợ điều trị chảy máu cam nhiều lần trong ngày từ nguyên nhân gốc rễ

Y học cổ truyền cho rằng chảy máu cam là do trọc khí (khí xấu) đi lên. Mũi thuộc về cơ quan hô hấp của phổi và các triệu chứng ở mũi thường liên quan đến những bất thường ở phổi và gan. Khi trọc khí của con người tăng lên (không thoát được ra ngoài), đặc biệt là khi khí ở phổi bị nóng, người ta sẽ bị chảy máu cam.

Cơ thể con người khi tiêu hoá thức ăn sản sinh ra hai loại khí là thanh khí (khí tốt) và trọc khí (khí xấu). Thanh khí đi lên, kết hợp với nguyên khí có sẵn và đi nuôi cơ thể. Ngược lại, trọc khí sẽ bị đẩy xuống và thoát ra ngoài nhiều nhất qua đường trung tiện (xì hơi). Tuy nhiên, do nhiều lý do mà trọc khí không thoát được ra ngoài, chúng tồn tại nhiều trong cơ thể, sinh nhiệt và gây chảy máu cam và một loạt các triệu chứng khác: nhiệt miệng, nhiệt lưỡi, mụn,…

Do vậy, chúng tôi khuyên bạn nên dùng các sản phẩm từ Đông Y để tác động tới nguyên nhân gốc rễ này.

An nhiệt Đức Thịnh - hỗ trợ điều trị chảy máu cam hiệu quả
An nhiệt Đức Thịnh – hỗ trợ điều trị chảy máu cam hiệu quả

Nổi bật trên thị trường là sản phẩm An Nhiệt Đức Thịnh với các thành phần như Thanh bì, bạch linh, hoàng cầm, bạch truật, xích thược,… nên có hiệu quả nhanh chóng đối với người bị:

  • Bệnh nhiệt miệng;
  • Nhiệt lưỡi;
  • Chảy máu cam;
  • Hôi miệng,…

Bạn có thể liên hệ Hotline 087.637.8866 hoặc truy cập 3tpharma.com.vn để được gặp trực tiếp các chuyên gia tư vấn. Chúc bạn nhanh chóng khỏi bệnh!