
Trước đề xuất Công ty vé máy bay VietnamAirlines về sau là công ty vận chuyển hàng không nội duy nhất khai thác sân bay Long Thành, nhiều quan điểm phán đoán “một mình một chợ” trong trường hợp này không hẳn là sẽ được ưu ái.
Ngày 24-10, Phó Cục trưởng Cục Hàng không, ông Võ Huy Cường đất nước Việt Nam – Bộ Giao Thông Vận Tải (GTVT), đưa tin ngày 23-10, Cục Hàng không đã họp lấy dư luận của những công ty dịch vụ đường hàng không về đề xuất Vietnam Airlines (VNA) sau này là công ty dịch vụ đường hàng không nội duy nhất tận dụng hết sân bay Long Thành.
Sau 4 lần họp lấy ý kiến cơ quan cấp cao xây dựng công trình
Theo như ông Cường chia sẻ, Đây là lần thứ 4 có cuộc họp lấy ý kiến những công ty vận chuyển hàng không về nội dung này.
Trước đó, tại cuộc họp báo về công trình sân bay ngoài nước Long Thành (sân bay Long Thành, thuộc tỉnh Đồng Nai), hôm 19 tháng 10, Thứ trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải ông Lê Đình Thọ đã tuyên bố các thông tin đáng về việc phân chia tận dụng hết giữa sân bay Long Thành và sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM). Cụ thể, cơ quan tư vấn JFV đã kiến nghị phi trường Long Thành sau này sẽ đảm nhiệm 85% chiều bay ngoài nước (gồm những chuyến bay ngoài nước của (VNA) và những công ty vận chuyển hàng không nước ngoài) và 12% chiều bay quốc nội của VietnamAirline (đường bay TP Hồ Chí Minh – Hà Nội và TP Hồ Chí Minh – TP Đà Nẵng). những Hãng hàng không khác trong nước như: VietJet, JetStar Pacific, Bamboo Airways (nếu có), Vietnam Air Services Company trở về sau chỉ tận dụng hết ở phi trường Tân Sơn Nhất.
Về trong hoàn cảnh này, Chánh Văn phòng Ban cơ quan công trình Long Thành (Tổng Công ty sân bay đất nước Việt Nam – ACV) ông Nguyễn Khắc Phong nhận định Cục Hàng không dân dụng Việt Nam và ACV đã lấy các ý kiến quan điểm công ty dịch vụ đường hàng không trước khi hoàn chỉnh lại bản báo cáo.
Sân bay Long Thành cách Tp. Hồ Chí Minh 40 km, được đầu tư xây dựng trên tổng diện tích 5 nghìn ha tại Long Thành, Đồng Nai với công suất hoạt động 100 triệu khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Theo như ước tính tổng mức đầu tư cho dự án này là 336.630 tỉ VNĐ. Việc thi công phi trường Long Thành với mục tiêu làm giảm tải cho phi trường Tân Sơn Nhất (HCM).
Bài viết liên quan:
Vé máy bay tết 2019 VietnamAirlines
Theo như kế hoạch, cho đến tháng 10 năm 2019 về sau sẽ trình Quốc hội kiểm duyệt kế hoạch dự án. Sau đó, Thủ tướng chính phủ sẽ kiểm duyệt công trình kiến trúc vào tháng 12 năm 2019.
Theo ước tính của Cục Hàng không đất nước Việt Nam, đến nửa tháng đầu của 2018, thị trường vận tải hàng không đất nước Việt Nam có sự tham gia khai thác của 71 công ty dịch vụ đường hàng không ngoài nước. Tại thị trường nội thành, 4 công ty dịch vụ đường hàng không đất nước Việt Nam là VNA, Hãng Vietjet, Jetstar Pacific Airlines và Vietnam Air Services Company đang khai thác 47 chặng bay nội địa tới 18 phi trường bản xứ.
không phải vì lý do chặn các hãng bay khác
Trước việc đề xuất của tham vấn JFV, nói chuyệnhn với truyền thông Báo Người Lao Động, một người làm lâu năm trong nghề hàng không cho rằng “1 mình 1 chợ” trong thực trạng này chưa ắc hẳn sẽ là được nhiều đãi ngộ, ưu ái. Khi chuyển khai thác sang một phi trường mới, nghĩa là Hãng hàng không phải là cả hệ thống nhân sự, kỹ thuật, kỹ sư, … túc trực. khoảng lúc đó, so với phi trường Tân Sơn Nhất, sân bay Long Thành ở xa nơi thành thạo về hơn, giao thông khắn khích chưa hoàn thành, khó khăn về phương tiện di chuyển, đi lại của hành khách…
Một lãnh đạo của VNA nhận định việc về sau là công ty dịch vụ đường hàng không duy nhất trong nước tận dụng hết chặng bay ngoài nước và quốc nội tại phi trường Long Thành không phải là quan điểm của hãng, khó có chuyện cấm hoặc chặn các hãng khác cùng tận dụng hết.
thời cơ qua, phi trường Long Thành được đánh giá là thuộc top các sân bay quan trọng của Việt Nam nên được tập trung nhiều nguồn lực. mục tiêu đưa sân bay Long Thành trở thành phi trường nước ngoài mang tầm khu vực, đồng nghĩa công ty vận chuyển hàng không đất nước là VNA sau này phải gắn bó, có nghĩa vụ thực hiện các khu vực bay trong nước và quốc tế. thực tế, phi trường Long Thành trở về sau tận dụng hết các chặng bay quốc tế và thiểu số khu vực bay nội địa gắn kết với quốc tế (nối chuyến). Riêng những chặng bay quốc nội sau này thực hiện ở phi trường Tân Sơn Nhất, khi phi trường này còn vận hành và một điều hiển nhiên sự cần thiết của khách trong nước bay nội địa ở Tân Sơn Nhất cũng thuận tiện hơn nhiều.
Hàng không có một nghành điểm nổi bật, để khai thác được tuyến bay không chỉ cần máy bay mà cả đội ngũ kỹ thuật, trang thiết bị đến tiếp viên, phi công, bảo trì… Muốn thu hút khách hàng thì cơ sở vật chất giao thông mắc xích giữa sân bay Long Thành và trung tâm thành phố Hồ Chí Minh phải tốt để cuốn hút khách lữ hành. cho nên, đại diện một công ty dịch vụ đường hàng không khác ngón nhận việc đề xuất VNA là đơn vị duy nhất tận dụng hết các chặng bay ngoài nước và quốc nội ở sân bay Long Thành có khả năng thực hiện trong thời gian đầu, khi phi trường chưa có lượng khách đủ lớn và Hãng hàng không vương quốc phải “gánh”, giống như “bay mở đường”.
Theo ông Võ Huy Cường, Cục Hàng không đang tổng hợp dư luận những hãng và có kế hoạch Sau này báo cáo Bộ GTVT trong tuần này để đầu tuần sau, bộ có văn bản gửi đơn vị tham vấn nghiên cứu. Trên cơ sở quan điểm đó, đơn vị tham vấn về sau nghiên cứu, báo cáo lại và sau đó mới đi đến xác định.
Tin liên quan
Cách săn vé máy bay giá rẻ Vietnam Airline
“Các Hãng hàng không đều đã nghiên cứu và lấy ý kiến. Mỗi hãng có một sự cần thiết riêng, quản lý chính phủ và đơn vị cố vấn phải xem xét đánh giá và chọn một biện pháp tối ưu” – ông Cường đưa tin.