Đi tiểu có mùi hôi, nước tiểu có mùi hôi ở nữ giới là bệnh gì?

Đi tiểu có mùi hôi, nước tiểu có mùi hôi ở nữ giới là bệnh gì?

Có nhiều nguyên nhân khiến bạn đi tiểu có mùi hôi, chẳng hạn như trước đó ăn nhiều tỏi, hành lá hoặc có thể có nhiễm trùng hệ tiết niệu, chẳng hạn như viêm bàng quang cấp tính, viêm bể thận, viêm cầu thận, lao tiết niệu có nhiễm trùng phức tạp, v.v. Cùng xem nguyên nhân và cách nhận biết các trường hợp trong bài viết sau nhé!

Nước tiểu có mùi hôi ở nữ giới
Nước tiểu có mùi hôi ở nữ giới

1. Nguyên nhân khiến nước tiểu của phụ nữ chuyển sang màu vàng và có mùi

Khi nước tiểu của phụ nữ chuyển sang màu vàng và kèm theo ngứa ran, rất có thể bạn đang mắc một số bệnh về hệ tiết niệu. Nhiều vấn đề có thể được phát hiện bằng cách quan sát tình trạng đi tiểu, bởi vì đi tiểu có thể loại bỏ độc tố trong cơ thể con người, đặc biệt là bạn nữ nên thường xuyên quan sát màu sắc của nước tiểu và liệu họ có cảm thấy ngứa ran khi đi tiểu hay không.

  1. Khi ăn tỏi, hành hoặc thuốc có mùi đặc biệt, nước tiểu có thể có mùi đặc biệt của các chất này.
  2. Mùi khai nồng chứng tỏ nước tiểu đã bị phân hủy trong cơ thể, là biểu hiện của bệnh viêm bàng quang hoặc bí tiểu.
  3. Mùi phân: Những bệnh nhân bị rối loạn chức năng bàng quang và đại tràng thường có mùi phân trong nước tiểu.
  4. Mùi táo phổ biến hơn trong bệnh tiểu đường nhiễm toan hoặc đói, và loại nước tiểu này thường có thể dụ kiến ​​​​tụ tập.
  5. Mùi hôi thối thường gặp trong viêm bàng quang và viêm bể thận mủ.

Nếu màu quá vàng chưa hẳn là do bệnh, nhưng cũng không thể loại trừ yếu tố bệnh. Vì vậy, nếu không phán đoán được nguyên nhân gây vàng da hoặc không chắc chắn thì nên đến bệnh viện kiểm tra kịp thời, không nên nghi ngờ bệnh tật.

2. Cách đoán sức khỏe qua màu nước tiểu

Nước tiểu của con người bình thường có màu vàng nhạt, nhưng nó thay đổi về độ đậm nhạt do uống nước, đổ mồ hôi và mức độ hoạt động. Khi cơ thể con người có sự trao đổi chất bất thường hoặc mắc một số bệnh, màu sắc của nước tiểu sẽ thay đổi một cách đặc biệt. Vì vậy, sự thay đổi màu nước tiểu có giá trị chẩn đoán rất quan trọng.

  1. Nước tiểu không màu: Có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường, viêm thận kẽ mãn tính, đái tháo nhạt, nếu không phải do uống quá nhiều nước thì cần chú ý nhận biết.
  2. Nước tiểu màu trắng: như sữa, đôi khi có lẫn cục trắng hoặc máu, chứng tỏ nước tiểu có dưỡng trấp, xuất phát từ bệnh giun chỉ hoặc tắc nghẽn thận và mạch bạch huyết.
  3. Nước tiểu màu nước tương: Là do lượng lớn hồng cầu trong nước tiểu bị phá hủy, ngoài ra còn có thể là viêm thận cấp tính, viêm gan vàng da cấp tính, vàng da tán huyết.
  4. Nước tiểu màu đỏ: Có nghĩa là trong nước tiểu có thể có quá nhiều hồng cầu, còn gọi là “tiểu ra máu”, nguyên nhân phần lớn là do bệnh thận, sỏi, viêm tuyến tiền liệt, u bàng quang gây ra. Nếu đau thắt lưng dữ dội kèm theo tiểu ra máu, phần lớn là do sỏi gây ra, như sỏi thận, sỏi niệu quản, v.v.
  5. Nước tiểu mặn: Thường gặp ở trẻ đẻ nhiều vào mùa đông, nước tiểu trong như cháo loãng, phần lớn nước tiểu chứa nhiều photphat hoặc axit clohydric trong nước tiểu. Nước tiểu mặn là hiện tượng sinh lý bình thường. Có thể chữa khỏi không cần dùng thuốc, mấu chốt là uống nhiều nước đun sôi.
  6. Nước tiểu màu xanh: Có thể gặp trong bệnh tả, sốt phát ban, tăng calci huyết nguyên phát, ngộ độc vitamin D. Tuy nhiên, nước tiểu có màu này nhiều hơn liên quan đến việc uống thuốc chứ không phải do bệnh. Chẳng hạn như dùng thuốc lợi tiểu triamterene, tiêm thuốc tiêm xanh methylene hoặc uống xanh methylene, đỏ chàm, creosote, axit salicylic có thể xảy ra sau đó. Biến mất khi ngừng thuốc. Loại nước tiểu màu xanh do uống thuốc này là hiện tượng bình thường, không cần quá lo lắng.
  7. Nước tiểu màu xanh lá cây: Thường thấy khi Pseudomonas aeruginosa phát triển trong nước tiểu, hoặc khi để lâu ngày bilirubin niệu bị oxy hóa thành biliverdin.
  8. Nước tiểu màu đen: Nước tiểu màu đen tương đối hiếm gặp, thường xảy ra ở những bệnh nhân bị tan máu nội mạch cấp tính, chẳng hạn như bệnh nhân sốt rét do falciparum, trong y học gọi là sốt nước tiểu màu đen và là một trong những biến chứng nghiêm trọng nhất của bệnh sốt rét do falciparum.

Tất nhiên, thức ăn đôi khi có thể làm thay đổi màu nước tiểu của bạn, vì vậy đừng quá lo lắng. Các chuyên gia nhắc nhở rằng nếu tính chất và màu sắc nước tiểu của bạn thay đổi trong một thời gian dài và khó tìm ra câu trả lời từ thực phẩm hoặc thuốc bạn ăn vào, thì cần phải đến bệnh viện để tìm ra nguyên nhân cụ thể.

3. Có bốn chỉ số để đánh giá sức khỏe của nước tiểu

Các chuyên gia cho biết, để đánh giá một người đi tiểu có khỏe mạnh hay không, tức là đi tiểu dễ dàng, có thể cầm được nước tiểu, nước tiểu có màu vàng nhạt và trong. Một khi 4 triệu chứng dưới đây xuất hiện trong thời gian dài, bạn nên chú ý đến vấn đề sức khỏe.

  • Đi tiểu nhiều lần, đa niệu

Nếu số lần đi tiểu vượt quá 8 lần mà không uống quá nhiều nước thì được gọi là đi tiểu nhiều lần.

Các chuyên gia cho biết: “Số lần đi tiểu tăng lên và lượng nước tiểu mỗi lần giảm xuống có thể do chức năng chứa nước tiểu của bàng quang suy giảm. Nếu số lần đi tiểu tăng lên nhưng lượng nước tiểu không giảm đi mỗi lần” thời gian, nó có nghĩa là đa niệu, và có thể có vấn đề với chức năng trao đổi chất của cơ thể, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, v.v … Nếu đi tiểu thường xuyên kèm theo những khó chịu như tiểu gấp và tiểu buốt, bạn nên cảnh giác xem mình có bị bệnh đường tiết niệu hay không. sự nhiễm trùng.

  • Đi tiểu buốt

Đề cập đến đau hoặc nóng rát ở vùng trên xương mu, đáy chậu và niệu đạo khi đi tiểu.

  • Thời gian đi tiểu kéo dài và không liên tục

Thời gian đi tiểu dài hơn đáng kể, tiểu không liên tục, cảm giác như bị tắc, tiểu khó, tiểu yếu, tiểu đêm nhiều ở nam giới trung niên và cao tuổi đều là những dấu hiệu của bệnh tuyến tiền liệt.

  • Nước tiểu có bọt và có mùi hôi

Khi đi tiểu, nếu phát hiện bọt trong bồn cầu tăng lên, nhất là vào buổi sáng đầu tiên nước tiểu có bọt rõ ràng, có thể do bệnh thận gây ra, bạn nên kịp thời đến bệnh viện kiểm tra nước tiểu định kỳ để xem có bị đạm không. trong nước tiểu tăng lên. Nếu nước tiểu của bạn có mùi táo thối, hãy nghi ngờ bệnh tiểu đường.

Nếu 4 tình trạng này xuất hiện cùng lúc thì rất có thể đó là viêm niệu đạo. Các triệu chứng này thường xuất hiện ở nhiều bệnh hệ tiết niệu, bạn nên hết sức cảnh giác, đặc biệt nếu kết hợp với các bệnh lý khác như tiểu ra máu, khát nhiều, tiểu buốt… thì nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị càng sớm càng tốt.

4. Phải làm gì nếu nước tiểu có mùi hôi?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng nước tiểu có mùi hôi ở nữ giới, có thể do nước tiểu đọng lại ở bộ phận sinh dục khi đi tiểu hoặc không được vệ sinh sạch sẽ. Nếu mùi nước tiểu rất nồng, khí hư ra nhiều, màu vàng, rất có thể là do bệnh phụ khoa gây ra. Cần đến bệnh viện khám kịp thời.

Để tránh mùi nước tiểu nồng nặc trong cuộc sống, bạn cần thường xuyên tắm rửa phần dưới cơ thể, ăn nhiều món chay, ít ăn đồ chiên rán, cay nóng.

Nếu thấy nước tiểu có mùi nặng, ra huyết trắng bất thường cần đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Uống nhiều nước để làm loãng nồng độ ure trong nước tiểu trong cơ thể. Người lớn bình thường uống ít nhất 2000 ml mỗi ngày.

Cẩn thận viêm nhiễm, nếu nước tiểu màu vàng có mùi đặc biệt, cũng nên cẩn thận viêm nhiễm xuất hiện, nên đến bệnh viện khoa tiết niệu để kiểm tra tỉ mỉ, sau đó kê đơn thuốc phù hợp . Rất có thể chị em đang mắc các bệnh về hệ tiết niệu, chị em nên kịp thời đến bệnh viện kiểm tra nước tiểu định kỳ.

Nếu chị em cũng bị viêm âm đạo hoặc các bệnh phụ khoa khác thì rất có thể đó là viêm niệu đạo nữ do viêm âm đạo.