Em bé của bạn có đổ mồ hôi trộm không?

Bạn không bao giờ muốn đứa con nhỏ của mình ra mồ hôi trộm! Nếu em bé của bạn ra mồ hôi trộm, chúng có thể không thoải mái, giấc ngủ của chúng có thể bị ảnh hưởng và chúng có thể bị phát ban nhiệt. Nhưng có một mối quan tâm thậm chí còn nghiêm trọng hơn: ra mồ hôi trộm có thể làm tăng nguy cơ tử vong khi ngủ ở trẻ sơ sinh, còn được gọi là SIDS.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng quần áo dày, quá nhiều lớp và nhiệt độ phòng cao làm tăng nguy cơ mắc SIDS. Mặc dù nó có vẻ phản trực giác, nhưng trẻ sơ sinh có nguy cơ mắc SIDS cao hơn trong những tháng mùa đông. Đó là bởi vì cha mẹ lo lắng em bé của họ có thể bị lạnh và họ cố gắng ngăn chặn điều đó bằng cách mặc quần áo quá mức cho chúng hoặc tăng nhiệt.

Tại sao trẻ sơ sinh ra mồ hôi trộm dễ dàng

Trẻ sơ sinh không giỏi trong việc điều chỉnh nhiệt độ cốt lõi của chúng. Đối với một, nhiệt độ cơ thể của họ tăng nhanh hơn nhiều so với bạn. Thêm vào đó, trẻ sơ sinh và trẻ em đổ mồ hôi ít hơn, điều này làm giảm đáng kể khả năng hạ nhiệt của chúng. Và không chỉ là trẻ sơ sinh dễ bị ra mồ hôi trộm, chúng cũng có nhiều khả năng bị ảnh hưởng bởi một căn bệnh liên quan đến nhiệt. Ví dụ, vì tuyến mồ hôi của trẻ sơ sinh chưa phát triển đầy đủ, chúng có nhiều khả năng bị phát ban nhiệt hoặc nóng gai.

Nhiệt độ trẻ sơ sinh bình thường

Nhiệt độ bình thường ở trẻ sơ sinh là khoảng 97,5 độ F (36,4 độ C). ra mồ hôi trộm và sốt ở trẻ sơ sinh là khoảng 100,4 độ F (38 độ C) trở lên. Hãy nhớ rằng nhiệt độ cơ thể bình thường của em bé có thể thay đổi ở em bé của bạn trong suốt cả ngày.

Dấu hiệu của em bé ra mồ hôi trộm

May mắn thay, có một cách dễ dàng để biết liệu em bé của bạn có ra mồ hôi trộm hay không. Chạm vào tai và cổ của họ. Nếu tai của chúng đỏ và nóng – và cổ chúng ướt đẫm mồ hôi – con bạn quá ấm. Mặc chúng nhẹ nhàng hơn hoặc làm mát căn phòng.

Em bé của bạn có ra mồ hôi trộm không? Cách kiểm tra…

Dưới đây bạn sẽ tìm thấy một vài dấu hiệu và triệu chứng của trẻ đổ mồ hôi trộm:

  • Ấm áp khi chạm vào
  • Da đỏ
  • Nhịp tim nhanh
  • Sốt không đổ mồ hôi
  • Thờ ơ hoặc không phản hồi
  • Nôn mửa
  • Chóng mặt hoặc bối rối
  • Nhiệt độ phòng lý tưởng cho bé

Bất kể mùa nào, hãy giữcho bé ở trong khoảng từ 68 đến 72 độ F (20 đến 22,2 độ C). Mặc dù bạn có thể đo nhiệt độ phòng bằng nhiệt kế, nhưng nhìn chung, nhiệt độ không được quá mát hoặc quá ấm đối với người lớn.

Làm thế nào để ngăn ngừa ra mồ hôi trộm trong khi ngủ

  • Ngoài việc đặt bộ điều chỉnh nhiệt ở nhiệt độ ngủ lý tưởng, tránh bó quá nhiều bó nhỏ của bạn để ngủ trưa hoặc trước khi đi ngủ với thêm nhiều lớp quần áo hoặc mũ. Dưới đây là một số gợi ý về việc mặc quần áo cho con bạn đi ngủ:
  • KHÔNG sử dụng mũ cho giấc ngủ. Mũ đặc biệt có vấn đề vì che đầu làm giảm khả năng sử dụng đầu của bé như một bộ tản nhiệt nhỏ, tỏa thêm nhiệt. Ngoài ra, vào giữa đêm, một chiếc mũ có thể vô tình trượt qua mặt con bạn và gây khó thở.
  • NÊN quấn Baby trong một chiếc khăn choàng nhẹ. Trong thời tiết nóng, bạn có thể để bé ngủ chỉ trong bộ bodysuit ngắn tay và khăn quấn muslin nhẹ. (Sleepea 5-Second Swaddle của tôi được làm từ bông hữu cơ và có lưới thoáng khí ở vai và chân để giữ cho em bé mát mẻ và thoải mái.) Trong thời tiết mát mẻ hơn, hãy chọn một bộ bodysuit dài tay hoặc bộ đồ ngủ footie và một chiếc áo choàng. (Đối với những em bé đang lăn, hãy đổi quấn tã lấy một bao tải ngủ nhẹ.)
  • KHÔNG sử dụng chăn rời. Không bao giờ sử dụng chăn rời, đó là nguy cơ ra mồ hôi trộm và nguy cơ nghẹt thở. (Cũi an toàn là cũi không có đồ chơi, chăn và tất cả các đồ vật ngoại trừ núm vú giả.)
  • KHÔNG sử dụng chăn điện (hoặc miếng đệm sưởi ấm) với em bé của bạn. Những trẻ sơ sinh ra mồ hôi trộm này và khiến chúng tiếp xúc với bức xạ điện từ.
  • NÊN đặt nôi của bé cách xa lò sưởi. Giữ cho đứa con nhỏ của bạn cách xa các lỗ thông hơi sưởi ấm, bộ tản nhiệt, máy sưởi di động và lò sưởi để tránh ra mồ hôi trộm.

Làm thế nào để ngăn ngừa ra mồ hôi trộm trong mùa đông

  • Gói trẻ sơ sinh cho các cuộc phiêu lưu trong thời tiết lạnh — cộng với việc tăng nhiệt trong nhà — có thể dễ dàng làm tăng nguy cơ ra mồ hôi trộm. Em bé không chỉ khủng khiếp trong việc điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, chúng còn thiếu đủ chất béo cơ thể để giữ cho bản thân được cách nhiệt và vừa khít. Thêm vào đó, trẻ sơ sinh vẫn chưa phát triển phản xạ run rẩy, có tác dụng tăng nhiệt cơ thể khi trời lạnh. Dưới đây là các bước thông thường để tránh em bé ra mồ hôi trộm vào mùa đông:
  • DO ăn mặc cho bé theo từng lớp. Mặc cho đứa con nhỏ của bạn nhiều lớp hơn bạn đang mặc. Nếu bub của bạn quá ấm, chỉ cần bóc ra một lớp. Đối với hoạt động ngoài trời, hãy bắt đầu với một bộ bodysuit cotton dài tay, sau đó thêm quần mềm, vớ và áo len. Nếu bạn đã mặc áo khoác, em bé của bạn cũng nên mặc áo khoác hoặc bộ đồ tuyết — cộng với chăn. Cuối cùng, đừng quên mũ, găng tay và giày ấm để giữ ấm đầu, tay và chân
  • KHÔNG mặc áo len cho bé khi sử dụng áo lót trẻ em. Nếu bạn đang mặc một chiếc áo choàng trẻ em, em bé của bạn có thể không cần áo len hoặc áo nỉ dưới áo khoác của chúng. Đó là bởi vì nhiệt độ cơ thể của bạn sẽ cung cấp thêm hơi ấm vừa đủ để giữ cho đứa con nhỏ của bạn ngon miệng, mà không bị ra mồ hôi trộm. (Hãy chắc chắn rằng khuôn mặt của đứa con nhỏ của bạn không bị ép vào ngực hoặc quần áo của bạn!)
  • NÊN sử dụng chăn thay vì áo khoác trong xe. Không nên mặc áo khoác cồng kềnh và bộ đồ tuyết trên ghế ô tô. Chúng để lại quá nhiều không gian dưới dây nịt, gây nguy hiểm cho em bé của bạn trong trường hợp xảy ra tai nạn xe hơi. Thay vào đó, hãy cố định đứa con nhỏ của bạn vào chỗ ngồi không có áo khoác ô tô của chúng, sau đó đặt một tấm chăn ở phần dưới của cơ thể. Sau khi xe ấm lên, hãy tháo chăn ra.

Làm thế nào để ngăn ngừa ra mồ hôi trộm trong mùa hè

  • Không có gì ngạc nhiên khi nhiệt độ ngoài trời cao khiến trẻ sơ sinh và trẻ em có nguy cơ bị ra mồ hôi trộm cao. Dưới đây là một số việc dễ làm để giữ cho đứa con nhỏ của bạn không bị ra mồ hôi trộm vào mùa hè:
  • KHÔNG đi ra ngoài trong thời gian nắng nóng cao điểm. Ngày luôn nóng nhất từ khoảng 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều. Cố gắng tránh kéo dài thời gian bên ngoài trong những giờ khi nhiệt độ cao. Và dành thời gian trong bóng râm khác!
  • NÊN tìm kiếm điều hòa không khí. Nếu bạn không có máy lạnh ở nhà và bạn đang gặp phải tình trạng nắng nóng khắc nghiệt, hãy tìm một tòa nhà gần đó có AC, như thư viện hoặc trung tâm mua sắm. Và nếu bạn có AC, đừng bao giờ cho bé ngủ bên cạnh thiết bị nếu không chúng sẽ quá lạnh.
  • KHÔNG đậy xe đẩy. Phủ xe đẩy của bé bằng chăn muslin có thể che chắn bọt của bạn khỏi ánh nắng mặt trời, nhưng nó giữ nhiệt, làm tăng nhiệt độ của xe đẩy… và em bé của bạn. Thay vào đó, hãy sử dụng một tán cây lớn hoặc tấm chắn nắng lưới được thiết kế đặc biệt cho xe đẩy cung cấp bóng râm và luồng không khí đầy đủ.
  • NÊN giữ nước. Trẻ sơ sinh nhận được tất cả các nhu cầu hydrat hóa của chúng từ sữa mẹ hoặc sữa công thức, vì vậy vào những ngày ẩm ướt, cung cấp nhiều thứ tương tự. Nhưng bạn không nên cho bé uống nước trong 6 tháng đầu đời. Tuy nhiên, từ 6 đến 12 tháng, 4 đến 8 ounce mỗi ngày là ổn.

Làm thế nào để hạ nhiệt một em bé ra mồ hôi trộm

Nếu bạn tin rằng em bé của bạn đang ra mồ hôi trộm, thì đây là một số bước mà bạn có thể thử để hạ nhiệt cho đứa con nhỏ của mình:

  • Cung cấp cho em bé của bạn chất lỏng. Nếu dưới 6 tháng tuổi, chỉ cung cấp sữa mẹ hoặc sữa công thức. Nếu từ 6 tháng đến 1 năm, hãy cung cấp 4 đến 8 ounce nước mỗi ngày.
  • Đưa bé đến một căn phòng mát mẻ hơn. Biết rằng các tầng thấp hơn — và các phòng có bóng râm — sẽ mát mẻ hơn.
  • Mặc cho bé mặc quần áo nhẹ. Cotton và các loại vải rộng thoáng khí là lý tưởng.
  • Bọt biển cho bé trong nước ấm / mát hơn. Không sử dụng nước lạnh hoặc nước đá trong bồn tắm.
  • Áp dụng một nén lạnh. Giữ nó vào trán hoặc tay chân của em bé để giúp làm mát chúng.

Nếu các triệu chứng không cải thiện, hãy liên hệ với bác sĩ nhi khoa của bạn.

Em bé ra mồ hôi trộm & phát ban nhiệt

Trẻ sơ sinh bị phát ban nhiệt (hay còn gọi là nhiệt gai) khi mồ hôi mặn của chúng bị mắc kẹt và kích ứng da. Nó thường xuất hiện nhất trên cổ, nách, ngực, lưng, khuỷu tay hoặc đùi của bé. Phát ban biểu hiện dưới dạng các chấm đỏ nhỏ (nang lông bị kích thích) và da lấm tấm và có thể kèm theo sốt, ớn lạnh và va đập.

Trong hầu hết các trường hợp, phát ban nhiệt thường tự mờ dần trong vòng hai đến ba ngày. Nhưng nếu bạn nghĩ rằng con bạn bị phát ban do nhiệt, hãy gọi cho bác sĩ của bạn. Họ có thể khuyên bạn nên rắc lên một lớp bụi bột ngô – không bao giờ là bột talc – để hấp thụ mồ hôi dư thừa và ngăn ngừa kích ứng. Áp dụng một miếng gạc mát vào phát ban nhiệt và cho bồn tắm mát mẻ bub của bạn cũng có thể hữu ích.

Trẻ sơ sinh ra mồ hôi trộm do với sốt

Thật tự nhiên khi nghĩ rằng em bé ra mồ hôi trộm của bạn có thể bị sốt. Để chắc chắn, hãy đo nhiệt độ của em bé và tham khảo ý kiến nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn nếu bạn có bất kỳ mối quan tâm nào. (Để đo nhiệt độ chính xác nhất ở trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi đến 3 tuổi, hãy sử dụng nhiệt kế trực tràng.) Ngoài ra, các triệu chứng dưới đây cho thấy em bé của bạn có thể bị sốt:

  • Khó ngủ
  • Thiếu ăn
  • Không quan tâm đến thời gian chơi
  • Thờ ơ hay không hoạt động như bình thường

Bất kỳ em bé nào dưới 3 tháng tuổi có nhiệt độ trực tràng từ 100,4 độ F trở lên, đều phải được bác sĩ kiểm tra. Và bất kỳ đứa trẻ nào bị sốt trên 104 độ F đều cần được đánh giá. Vì vậy, nếu bạn nhìn thấy những con số đó, đừng ngần ngại gọi cho bác sĩ nhi khoa của bạn!