Em bé đái dầm: cách chữa bệnh đái dầm ở trẻ em

Em bé đái dầm là tình trạng trẻ không thể kiểm soát được việc đi tiểu vào ban đêm. Nguyên nhân có thể là do cơ thể chưa phát triển toàn diện nhưng cũng có thể do một số bệnh lý gây ra. Vậy đâu là nguyên nhân và cách chữa bệnh đái dầm ở trẻ em như thế nào?

Em bé đái dầm
Em bé đái dầm

1. Đái dầm ở trẻ em

Đái dầm là tình trạng thường gặp ở trẻ nhỏ. Trẻ em dưới 5 tuổi có 1/10 cơ hội phát triển bệnh và trẻ em dưới 15 tuổi có 2/100 cơ hội phát triển bệnh. Trong quá trình phát triển của trẻ, chứng đái dầm ban đêm không tự chủ không phải do không luyện được ruột.

Tốc độ mà mọi đứa trẻ lớn lên và có thể học cách kiểm soát bàng quang không phải trước tuổi lên 3. Hầu hết chứng đái dầm của trẻ sẽ biến mất trong độ tuổi từ 3 đến 8. Bạn nên cho trẻ đủ kiên nhẫn và hiểu biết, giúp trẻ, và khuyến khích đứa trẻ.

2. Nguyên nhân gây đái dầm ở trẻ em

Hầu hết các trường hợp đái dầm đơn giản là do trẻ đang ngủ và không thể thức dậy khi bàng quang đầy nước tiểu.

Thông thường, chứng đái dầm có tính di truyền. Nếu bạn đã từng là bệnh nhân đái dầm thì khả năng con bạn mắc bệnh. Nếu tình trạng đái dầm của con bạn biến mất hoàn toàn trong hơn 6 tháng và sau đó đột nhiên lại đái dầm thì đó là đái dầm thứ phát và có liên quan đến một số bệnh lý.

Hiếm khi, bệnh tiểu đường loại 1 hoặc một dị tật bẩm sinh của đường tiết niệu có thể gây ra chứng đái dầm. Chúng không chỉ gây ra vào ban đêm mà còn gây ra chứng đái dầm ban ngày, bạn cũng nên yên tâm rằng chứng đái dầm ban ngày có thể rất tốt cho sức khỏe.

Các vấn đề về cảm xúc và hành vi, chẳng hạn như bồn chồn, không thích nghi với ngôi nhà mới hoặc anh chị em mới, không đái dầm. Nhưng một đứa trẻ dọn giường là một “vấn đề” và đứa trẻ có thể trở nên kích động và nếu đứa trẻ có “vấn đề”, đứa trẻ có thể trở nên bồn chồn và mất tự tin.

Nguyên nhân đái dầm ở trẻ em có thể là do một số bệnh lý
Nguyên nhân đái dầm ở trẻ em có thể là do một số bệnh lý

3. Cách chữa bệnh đái dầm ở trẻ em

3.1. Phương pháp điều trị và thuốc

Cách chữa bệnh đái dầm ở trẻ em đối với trẻ em mắc chứng đái dầm do thiếu hormone bài niệu, bác sĩ có thể kê toa một loại thuốc gọi là desmopressin (DDAVO), nhưng loại thuốc này có thể gây nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Vì vậy, cha mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ, chuyên gia y tế trước để trị bệnh cho trẻ một cách an toàn.

Nếu con bạn được chẩn đoán là đái dầm ban ngày do nguyên nhân y tế, bác sĩ sẽ kê đơn các loại thuốc như kháng sinh để điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu.

3.2. Cách giúp trẻ không đái dầm

  • Kiểm soát cảm xúc và an ủi trẻ

Thường xuyên giặt khăn trải giường của con bạn có thể khiến bạn bực bội. Lúc này, đừng trừng phạt mà hãy an ủi trẻ.

Các thành viên khác trong gia đình cũng nên khoan dung với đứa trẻ dọn giường và không bao giờ chế giễu hoặc trêu chọc đứa trẻ.

Các biện pháp thông thường khác hữu ích cho trẻ em bao gồm:

  • Nhắc con bạn dậy vào ban đêm để đi tiểu và đi vệ sinh;
  • Đảm bảo đường đi vệ sinh thông thoáng;
  • Khuyến khích trẻ đi vệ sinh trước khi đi ngủ, và một phương pháp khác là bảo trẻ đi vệ sinh ngay trước giờ ngủ, trước khi đi ngủ;
  • Dùng ga giường chống thấm;
  • Hãy để trẻ hình thành thói quen dọn dẹp thường xuyên vào buổi sáng theo cách không sỉ nhục hoặc trừng phạt

Hãy liên hệ hotline 087.658.8866 để được các chuyên gia tư vấn miễn phí cho bạn! Chúc bạn và gia đình nhiều sức khoẻ!