FCB8 đưa tin: M.U và những điểm nhấn đặc biệt trong năm 2020

Không nghi ngờ gì nữa, Bruno Fernandes chính là cầu thủ xuất sắc nhất M.U năm 2020. Tiền vệ người Bồ Đào Nha giành 5 lần được vinh danh cầu thủ xuất sắc nhất tháng của CLB (tối đa 8). Trong 4 năm gần đây, chỉ có tiền đạo Marcus Rashford có số lần giành giải thưởng này ngang bằng với Fernandes.

Xem thêm: tip bóng đá uy tín

Fernandes giúp M.U lột xác trong năm 2020

Với nhiều người, Bruno Fernandes là bản hợp đồng giá trị nhất thời hậu Ferguson mà M.U mang về sân Old Trafford. Lối chơi hướng lên phía trước một cách mạo hiểm của Fernandes đã giúp M.U đa dạng hoá cách tiếp cận khung thành đối phương. Anh luôn tìm cách thực hiện các đường chuyền xuyên tuyến với độ khó cao để tạo bất ngờ cho đối thủ, tận dụng tốc độ của những Rashford, Greenwood hay Martial.

Không những thế, Bruno Fernandes còn là hiện tượng của Ngoại hạng Anh. Kể từ khi chuyển đến M.U hồi cuối tháng 1/2020, cựu tiền vệ Sporting Lisbon đã góp dấu giầy trong 32 bàn ở Ngoại hạng Anh (18 bàn & 14 kiến tạo), nhiều nhất giải đấu.

Nhân vật truyền cảm hứng

Marcus Rashford là cái tên để lại nhiều ấn tượng trong năm qua.

Hồi đầu năm nay, tiền đạo người Anh gặp chấn thương khá nghiêm trọng ở bàn chân khiến anh đi lại rất khó khăn. Nhưng lệnh phong toả do COVID-19 đã giúp Rashford có thời gian hồi phục và tìm lại cảm giác chơi bóng. Rashford ra sân và ghi bàn, đóng vai trò quan trọng trong cuộc chạy nước rút đến vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng của M.U mùa giải 2019/2020.

Bức tranh vẽ Rashford trên đường phố Manchester

Khi Ngoại hạng Anh kết thúc, Rashford dồn tâm trí cho kế hoạch mở rộng chương trình suất ăn miễn phí giúp đỡ hàng triệu trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Anh đã kêu gọi cộng đồng, người hâm mộ và các công ty quyên góp hơn 20 triệu bảng hỗ trợ tổ chức từ thiện FareShare cung cấp thực phẩm cho trẻ em nghèo khắp nước Anh. Cảm kích nghĩa cử cao đẹp của chàng tiền đạo 22 tuổi, trường đại học Manchester đã trao tặng Rashford bằng tiến sĩ danh dự.

Ở mùa giải 2020/2021, Rashford gây ấn tượng mạnh với cú hat-trick sau khi vào sân từ băng ghế dự bị trong trận đấu với RB Leipzig tại Champions League. Bruno Fernandes có thể là cầu thủ hay nhất năm nhưng Rashford là hiện thân của một M.U vượt khó trong giai đoạn bóng đá thế giới gián đoạn vì COVID-19.

Khoảnh khắc tồi tệ nhất

Ứng cử viên số 1 ở hạng mục này có lẽ là trận M.U thua Istanbul Basaksehir ở Champions League, trận cầu mà huyền thoại Paul Scholes phải thốt lên: “Họ chơi như thể mới lên 10 vậy”.

Ở trận đấu này, Istanbul mở tỉ số ở phút 13 trong tình huống các cầu thủ M.U đi hết sang phần sân đối phương một cách ngớ ngẩn. Demba Ba (Istanbul) nhận đường chuyền phản công và thong thả chạy thẳng đến khung thành M.U ghi bàn. Đội bóng của HLV Solskjaer tiếp tục để thua một bàn thắng nữa ở cuối hiệp 1 sau khi Fernandes và Mata cùng nhau mắc sai lầm.

Trận thua Basaksehir khiến M.U mất lợi thế ở vòng bảng Champions League

Cùng “tranh” giải khoảnh khắc tệ nhất năm còn có trận thua 1-6 trước Tottenham – đội bóng do người cũ Mourinho dẫn dắt. Một mùa giải bạc nhược hiển hiện sau trận thua tan tác ấy nhưng thật kỳ lạ, M.U đang xếp thứ 2 ở Ngoại hạng Anh, xếp trên Tottenham khi năm 2020 khép lại.

Khi vào “form”, M.U có thể đánh bại những đội mạnh nhất châu Âu. Nhưng khi trật nhịp, Quỷ đỏ chơi chả khác nào một đội bóng ở giải hạng dưới nước Anh.

Những quả phạt đền

M.U được hưởng 21 quả penalty trên mọi đấu trường trong năm 2020 – một con số nhiều đến vô lý. Thậm chí M.U còn được trọng tài chỉ tay vào chấm phạt đền ngay cả khi trận đấu đã kết thúc. Sau khi tham khảo VAR, trọng tài chính cho đội bóng của HLV Solskjaer thực hiện quả penalty trong trận đấu với Brighton trước khi thổi hồi còi mãn cuộc lần thứ 2. Cách đá phạt đền kiểu “nhảy chân sáo” của Fernandes đã chuyển hoá hầu hết các quả penalty thành bàn thắng.

Bruno Fernandes với kiểu đá phạt đền quen thuộc

Nói về lý do M.U được hưởng nhiều penalty, có chuyên gia lý giải rằng do đội bóng thành Manchester có nhiều cầu thủ tấn công rê bóng giỏi, buộc đối phương phạm lỗi. Trong khi đó, antifan của đội bóng này vẫn khăng khăng M.U đã “mua trọng tài” nên mới được ưu ái như vậy.

Trận đấu của năm

M.U đã giành được một số chiến thắng ấn tượng để khép lại mùa giải 2019-20 (chiến thắng 5-2 trước Bournemouth hay chiến thắng 2-0 trước Leicester City giúp họ giành quyền tham dự Champions League). Đội bóng của HLV Solskjaer cũng gây bất ngờ đầu mùa giải 2020/2021 với chiến thắng trước Paris Saint-Germain và RB Leipzig ở Champions League.

Nhưng, trận derby Manchester từ ngày 8 tháng 3 mới là điểm nhấn thực sự của năm 2020. Trước sự chứng kiến ​​của 73.000 người hâm mộ tại Old Trafford (một tuần trước khi giải Ngoại hạng Anh tạm dừng vì đại dịch), M.U đã khiến các khán đài nổ tung với bàn thắng phút 96 của McTominay, ấn định tỉ số 2-0.

McTominay ăn mừng bàn thắng trước City

Cảnh cổ động viên ăn mừng trên sân Old Trafford ngỡ bình thường nhưng giờ lại gây “nhớ thương” cho các cầu thủ vì kể từ hôm đó, các sân vận động ở Anh cũng như châu Âu không cho khán giả vào sân vì sự phức tạp của dịch bệnh.

Thống kê tổng hợp

Năm 2020, M.U đã thiết lập kỷ lục mới của câu lạc bộ với 9 trận thắng liên tiếp trên sân khách ở Ngoại hạng Anh.

Tỉ lệ chuyển đổi cú sút thành bàn thắng của M.U ở sân nhà là 10,9% (đứng thứ 13), trong khi trên sân khách 16,5% (cao nhất giải Ngoại hạng).

Ở khía cạnh kinh tế, việc để Alexis Sanchez đến Inter Milan theo dạng chuyển nhượng tự do có nghĩa là M.U tiêu tốn đến 28 nghìn bảng cho mỗi lần chạm bóng của cầu thủ này.

Năm 2020 nhiều biến động nhưng M.U cho thấy họ là một đội bóng trẻ đầy tiềm năng và có thể cạnh tranh danh hiệu vô địch ở giải Ngoại hạng. Tuy nhiên, vấn đề hàng thủ và khả năng duy trì sự ổn định vẫn là thứ Quỷ đỏ cần cải thiện nếu muốn chinh phục những mục tiêu cao hơn.