Làm sao để hết ngứa?

Chẩn đoán

Theo dõi nguyên nhân gây ngứa của bạn có thể mất thời gian và liên quan đến khám sức khỏe và các câu hỏi về lịch sử y tế của bạn. Nếu bác sĩ cho rằng da bị ngứa của bạn là kết quả của một tình trạng y tế, bạn có thể làm các xét nghiệm, bao gồm:

  • Xét nghiệm máu. Công thức máu toàn bộ có thể cung cấp bằng chứng về tình trạng bên trong gây ngứa của bạn, chẳng hạn như thiếu máu.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp, gan và thận. Rối loạn gan hoặc thận và các bất thường về tuyến giáp, chẳng hạn như cường giáp, có thể gây ngứa.
  • Chụp X-quang ngực. Chụp X-quang ngực có thể cho thấy nếu bạn có các hạch bạch huyết mở rộng, có thể đi cùng với da ngứa.

Điều trị

Vậy làm sao để hết ngứa? Điều trị ngứa da tập trung vào việc loại bỏ nguyên nhân gây ngứa. Nếu các biện pháp khắc phục tại nhà không làm giảm bớt tình trạng ngứa da, bác sĩ có thể đề nghị dùng thuốc theo toa hoặc các phương pháp điều trị khác. Kiểm soát các triệu chứng ngứa da có thể là một thách thức và có thể cần điều trị lâu dài. Các tùy chọn bao gồm:

  • Kem corticosteroid và thuốc mỡ. Nếu da của bạn ngứa và đỏ, bác sĩ có thể đề nghị bôi kem hoặc thuốc mỡ lên các khu vực bị ảnh hưởng. Sau đó, bạn có thể che phủ vùng da được điều trị bằng vật liệu bông ẩm. Độ ẩm giúp da hấp thụ thuốc và có tác dụng làm mát.

    Nếu bạn bị ngứa dữ dội hoặc một tình trạng mãn tính, bác sĩ có thể đề nghị thói quen trước khi đi ngủ này: Tắm trong nước ấm trong 20 phút, sau đó bôi thuốc mỡ triamcinolone .025% đến 0,1% lên da ướt. Điều này bẫy độ ẩm và giúp thuốc hấp thụ. Sau đó mặc một bộ đồ ngủ cũ. Lặp lại thói quen này khi đi ngủ trong vài đêm.

  • Các loại kem và thuốc mỡ khác. Các phương pháp điều trị khác mà bạn áp dụng cho da của mình bao gồm các chất ức chế calcineurin, chẳng hạn như tacrolimus (Protopic) và pimecrolimus (Elidel). Hoặc bạn có thể tìm thấy một số cứu trợ với thuốc gây tê tại chỗ, capsaicin hoặc doxepin.
  • Thuốc uống. Thuốc chống trầm cảm được gọi là thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc, chẳng hạn như fluoxetine (Prozac) và sertraline (Zoloft), và thuốc chống trầm cảm ba vòng, chẳng hạn như doxepin, có thể hữu ích trong việc giảm bớt một số loại ngứa mãn tính. Bạn có thể không cảm thấy lợi ích đầy đủ của một số loại thuốc này trong 8 đến 12 tuần sau khi bắt đầu điều trị.
  • Liệu pháp ánh sáng (quang trị liệu). Quang trị liệu liên quan đến việc phơi bày làn da của bạn với một loại ánh sáng cụ thể. Đây có thể là một lựa chọn tốt cho những người không thể dùng thuốc uống. Bạn có thể sẽ cần nhiều buổi quang trị liệu, cho đến khi cơn ngứa được kiểm soát.

Lối sống và biện pháp khắc phục tại nhà

Ngoài các cách trên, làm thế nào để hết ngứa tại nhà? Để giảm ngứa tạm thời, hãy thử các biện pháp tự chăm sóc sau:

  • Tránh các vật phẩm hoặc tình huống khiến bạn ngứa ngáy. Cố gắng xác định nguyên nhân gây ra các triệu chứng của bạn và tránh nó. Đây có thể là quần áo len, một căn phòng quá nóng, quá nhiều bồn tắm nước nóng hoặc tiếp xúc với một sản phẩm làm sạch.
  • Giữ ẩm hàng ngày. Thoa kem dưỡng ẩm không gây dị ứng và không chứa hương thơm (Cetaphil, các loại khác) lên vùng da bị ảnh hưởng ít nhất một lần một ngày. Đối với da khô, kem và thuốc mỡ dày hơn hoạt động tốt hơn kem dưỡng da.
  • Điều trị da đầu. Đối với da đầu khô, ngứa, hãy thử dầu gội không kê đơn có chứa kẽm pyrithione (Đầu & Vai, các loại khác), ketoconazole (Nizoral, các loại khác), selen sulfide (Selsun Blue, các loại khác) hoặc nhựa than (Neutrogena T / Gel, những loại khác). Bạn có thể cần phải thử một số sản phẩm trước khi tìm một sản phẩm phù hợp với tóc và tình trạng của bạn. Hoặc bạn có thể thấy rằng xen kẽ giữa các sản phẩm sẽ hữu ích. Không sử dụng dầu gội có thuốc ngay sau khi có quá trình thư giãn hóa học – thay vào đó, hãy sử dụng dầu gội trung hòa.
  • Giảm căng thẳng hoặc lo lắng. Căng thẳng hoặc lo lắng có thể làm trầm trọng thêm ngứa. Nhiều người đã phát hiện ra rằng các kỹ thuật như tư vấn, liệu pháp điều chỉnh hành vi, châm cứu, thiền và yoga có thể giúp giảm căng thẳng hoặc lo lắng.
  • Hãy thử thuốc dị ứng răng miệng không kê đơn. Một số loại thuốc dị ứng OTC (thuốc kháng histamine), chẳng hạn như diphenhydramine, có thể khiến bạn buồn ngủ. Loại thuốc này có thể hữu ích trước khi đi ngủ nếu da ngứa của bạn làm gián đoạn giấc ngủ của bạn. Thuốc kháng histamine không giúp chữa ngứa sau khi bị nhiễm bệnh zona.
  • Sử dụng máy tạo độ ẩm. Máy tạo độ ẩm có thể giúp giảm bớt phần nào nếu hệ thống sưởi ấm tại nhà khiến không khí trong nhà bạn bị khô.
  • Sử dụng các loại kem, kem dưỡng da hoặc gel làm dịu và làm mát da. Sử dụng ngắn hạn kem corticosteroid không kê đơn có thể tạm thời làm giảm ngứa kèm theo da đỏ, viêm. Hoặc thử kem dưỡng da hoặc kem calamine với tinh dầu bạc hà (Sarna, những loại khác), long não, capsaicin hoặc thuốc gây tê tại chỗ, chẳng hạn như pramoxine (chỉ dành cho người lớn). Giữ các sản phẩm này trong tủ lạnh có thể tăng cường hiệu quả làm dịu của chúng. Kem corticosteroid không giúp giảm ngứa sau khi bị nhiễm bệnh zona.
  • Tránh trầy xước. Che vùng ngứa nếu bạn không thể tiếp tục gãi nó. Cắt tỉa móng tay của bạn và, nếu nó có ích, hãy đeo găng tay khi bạn ngủ.
  • Đi tắm. Sử dụng nước ấm và rắc vào khoảng nửa cốc (100 gram) muối Epsom, baking soda hoặc sản phẩm tắm làm từ bột yến mạch (Aveeno, các loại khác). Sử dụng chất tẩy rửa nhẹ (Dove, Olay, Cetaphil), hạn chế sử dụng nó ở nách và háng. Đừng chà quá mạnh và hạn chế thời gian tắm của bạn. Sau đó rửa kỹ, thấm khô và giữ ẩm.
  • Nghỉ ngơi đầy đủ. Ngủ đủ giấc có thể làm giảm nguy cơ ngứa da.