Mắc tiểu nhưng không tiểu được: không đi tiểu được phải làm sao?

Mắc tiểu nhưng không tiểu được: không đi tiểu được phải làm sao?

Mắc tiểu nhưng không tiểu được? Điều này gợi ý rằng có thể có sự suy yếu của cơ trơn hoặc tắc nghẽn đường ra của bàng quang. Nước tiểu không thể thải ra ngoài khi đi tiểu do tắc nghẽn lối ra của bàng quang, trên lâm sàng thường có các tình huống sau.

Mắc tiểu nhưng không tiểu được: không đi tiểu được phải làm sao?
Mắc tiểu nhưng không tiểu được: không đi tiểu được phải làm sao?

1. Nguyên nhân mắc tiểu nhưng không tiểu được

1.1. Các vấn đề về tuyến tiền liệt

  • Tăng sản tuyến tiền liệt

Phì đại tuyến tiền liệt làm tăng thể tích tuyến tiền liệt, có thể chèn ép niệu đạo hoặc cổ bàng quang, gây tắc niệu đạo dẫn đến không đi tiểu được và xuất hiện các triệu chứng như mắc tiểu nhưng không tiểu được, tiểu chậm, tiểu rắt, dòng nước tiểu loãng, tiểu không hết;

  • Viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt có thể gây xung huyết và sưng tấy cục bộ, chèn ép niệu đạo và các triệu chứng như chờ đi tiểu và rặn khi đi tiểu.

1.2. Nhiễm trùng đường tiết niệu

Nó có thể do nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc các bệnh khác của hệ tiết niệu gây ra, ngoài ra còn có thể kèm theo các triệu chứng như đi tiểu nhiều lần, tiểu gấp, tiểu buốt, tiểu không dứt.

1.3. Hẹp niệu đạo

Nói một cách đơn giản, niệu đạo trở nên mỏng hơn, khi bị tắc nghẽn nước tiểu không thể đào thải ra ngoài cơ thể, khiến người bệnh đi tiểu khó khăn, thậm chí là bí tiểu. Ngoài ra, sỏi niệu đạo, chấn thương niệu đạo, hẹp lỗ niệu đạo… đều có thể gây tiểu buốt cũng cần hết sức lưu ý.

1.4. Yếu tố tâm lý

Một số người khi đi tiểu có cảm giác hồi hộp, hoảng sợ, trạng thái này khiến họ phải rặn khi đi tiểu, làm cho cơ detrusor của bàng quang yếu, cơ vòng trong niệu đạo thắt chặt nên khó đi tiểu.

Những người bạn muốn đi tiểu nhưng không thể, bạn nên quan sát bản thân trước. Nếu hiện tượng này chỉ thỉnh thoảng xảy ra thì có thể là do bạn quá căng thẳng nên cần thư giãn và uống nhiều nước hơn để cải thiện tình hình.

Tất nhiên, nếu tình trạng tiểu khó kéo dài vài ngày thậm chí hơn một tuần thì lúc này bạn nên đi khám, cần đến bệnh viện để kiểm tra xác định nguyên nhân và tùy theo đó mà dùng thuốc hoặc phẫu thuật theo nguyên nhân cụ thể.

2. Không đi tiểu được phải làm sao?

Không đi tiểu được phải làm sao? Với những trường hợp bị bí tiểu, để cải thiện tình hình thì các bạn nên thực hiện các biện pháp cụ thể như sau:

  • Uống nhiều nước và đi tiểu nhiều hơn, đồng thời dùng nước tiểu để đào thải vi khuẩn trong niệu đạo ra ngoài, có tác dụng giảm khả năng tích tụ vi khuẩn, giảm khả năng nhiễm trùng đường tiết niệu.
  • Tần suất đi vệ sinh không nên quá thường xuyên, dễ gây tải trọng cho cơ quan tiết niệu, đồng thời cũng hình thành tâm lý gợi ý, áp lực tâm lý khiến việc thải nước tiểu khó khăn hơn. Do đó, hãy cố gắng kiểm soát tần suất đi vệ sinh càng nhiều càng tốt, tốt hơn là nên đi vệ sinh khi cảm giác muốn đi tiểu nhiều hơn.
  • Để rèn luyện và mở rộng bàng quang , người bệnh cần uống nước đều đặn trong ngày, mỗi giờ 200ml, cố gắng kéo dài thời gian đi tiểu, có thể dần dần tăng dung tích bàng quang và tạo điều kiện cho việc chứa nước tiểu.
  • Vận động thích hợp có thể làm bay hơi mồ hôi để giải độc và dưỡng thận, thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu của cơ thể đồng thời cũng thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu ở thận, có lợi cho quá trình hình thành và bài tiết nước tiểu.
  • Tăng cường rèn luyện cơ sàn chậu có thể rèn luyện hiệu quả tính linh hoạt và khả năng co giãn của cơ vòng bàng quang và cơ vòng, đồng thời có thể kiểm soát hiệu quả việc đi tiểu.

Tôi hy vọng mọi người có thể tránh xa rắc rối “buồn tiểu mà không đi tiểu được”, và đi tiểu một cách nhanh chóng và suôn sẻ. Bất kể bạn gặp phải vấn đề gì về tiết niệu, hãy liên hệ hotline 087.658.8866 để được các chuyên gia tư vấn!