Mách bạn món ăn trị ho cho người lớn đơn giản, dễ làm

Ho và cảm lạnh có thể gây bực bội và suy nhược, đặc biệt nếu bạn không thể kiểm soát cơn ho. Việc làm sạch cổ họng của bạn là điều bình thường khi bạn cảm thấy có thứ gì đó mắc kẹt trong cổ họng, nhưng nếu nó nghiêm trọng, thì bạn có thể bị ho sau đó. Trong mùa đông, bạn dễ bị nhiễm trùng hơn vì khả năng miễn dịch suy yếu.

Ho là gì?

Ho là phản ứng tự nhiên của cơ thể giúp làm sạch cổ họng khỏi chất nhầy hoặc chất kích thích từ nước ngoài, và nó có thể được gây ra khi một số thực phẩm chặn đường thở của bạn. Ho có thể là cấp tính hoặc mãn tính. Ho cấp tính kéo dài dưới ba tuần và ho mãn tính kéo dài hơn tám tuần.

Nguyên nhân gây ho là gì?

Có một số lý do gây ho, và nó có thể là tạm thời hoặc vĩnh viễn. Một số nguyên nhân phổ biến gây ho như sau:

  • Nhiễm trùng–vi khuẩn hoặc virus
  • Hút thuốc
  • Hen suyễn và dị ứng
  • Các hạt lạ hoặc chất kích thích
  • Ho do thuốc–Lisinopril và Enalapril

Các loại ho là gì?

Có nhiều loại ho, tùy thuộc vào nguyên nhân cơ bản của chúng, nhưng thông thường chúng ta chia nó –

  • Ho khan- Ho khan không làm tăng chất nhầy và nó có thể gây ra do cảm lạnh và cúm thông thường.
  • Ho ướt hoặc ho có đờm- Có một cơn ho hiệu quả giúp đẩy chất nhầy ra khỏi hệ hô hấp của bạn. Một số bệnh nhiễm trùng cấp tính hoặc mãn tính có thể gây ho ướt.

Nếu bạn bị ho ướt, bạn không muốn ức chế nó vì chất nhầy bị nhiễm trùng sẽ chảy ra, nhưng bạn muốn giảm ho khan vì nó mệt mỏi. Ở đây, chúng tôi đã tranh thủ một số loại thực phẩm, món ăn trị ho cho người lớn phổ biến.

Những loại thực phẩm, món ăn trị ho

1: Gừng

Gừng là một phương thuốc phổ biến tại nhà cho ho và hoạt động như một chất chống viêm. Một tách trà gừng nóng có thể làm giảm ho và đau họng khó chịu của bạn. Gừng chứa một số hợp chất làm giãn các mạch máu của phổi và thư giãn các cơ trơn dẫn đến việc mở đường thở. Bạn có thể cắt lát gừng tươi hoặc gừng tươi nghiền trong trà nóng để giảm ho.

2: Tỏi

tỏi có thể giúp bạn chống lại cảm lạnh và cúm. Nó đảm bảo phục hồi nhanh hơn cũng như có những lợi ích sức khỏe khác. Thật tuyệt nếu bạn có thể có tỏi sống hoặc bạn cũng có thể thêm chúng vào súp gà của mình. Tỏi rất giàu các hợp chất giúp tăng cường khả năng miễn dịch, nó có đặc tính dược liệu và có thể là một phần trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn.

3: Mật ong

nguyên chất Mật ong thô rất linh hoạt trong các đặc tính chữa bệnh của nó, đặc biệt là trong các khiếu nại về hô hấp. Nó sở hữu các đặc tính kháng khuẩn, kháng vi-rút, kháng nấm và chống viêm có thể giúp giảm cường độ và thời gian ho. Để có kết quả tốt hơn, hãy pha trà với hai muỗng mật ong và hai muỗng nước cốt chanh tươi với đủ nước. Chanh sẽ hoạt động như một chất chống oxy hóa và giúp tăng cường năng lượng của bạn.

4:Sữa nghệ

nghệ là một trong những biện pháp khắc phục tại nhà nổi tiếng ở Ấn Độ cho hầu hết mọi bệnh tật. Nó là một phương thuốc mạnh tại nhà cho đau họng và ho. Củ nghệ có lợi vì sự hiện diện của Curcumin trong đó. Curcumin cho màu vàng cho củ nghệ và cung cấp các đặc tính chống viêm. Củ nghệ tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn và phản ứng kháng thể hoạt động chống lại nhiễm trùng. Thêm một ít hạt tiêu đen vào củ nghệ để giảm đau nhanh.

5: Chanh

Chanh là một nguồn giàu vitamin C và chất chống oxy hóa. Chanh giúp tăng cường khả năng miễn dịch và cũng rất cần thiết cho việc sửa chữa DNA và sản xuất serotonin. Một quả chanh mới vắt với nước ấm hoặc trà có thể giúp bạn làm dịu cơn đau họng và ho. Bạn cũng có thể có cam trong thời gian bị cúm. Nó có nhiều vitamin C và giúp bạn khỏe lại nhanh hơn.

6: Dứa

Đây sẽ là một bất ngờ cho bạn, nhưng dứa là một chất hỗ trợ ho mạnh. Bromelain là một loại enzyme được tìm thấy trong dứa có đặc tính chống viêm và làm tan mỡ (phá vỡ chất nhầy). Hai đặc điểm này của bromelain làm cho dứa trở thành một thực phẩm tuyệt vời để giúp giảm ho.

7: Nước ép

lựu Nước ép lựu tươi có đầy đủ các đặc tính kháng khuẩn và chống viêm. Nó chứa chất chống oxy hóa flavonoid, rất hữu ích để chống lại virus và giảm thời gian cảm lạnh tới 40%. Bạn có thể uống nước ép lựu tươi hàng ngày hoặc bạn có thể thêm chúng vào sinh tố hoặc trà thảo dược.

8: Trà nóng

Trà nóng (xanh lá cây, đen và thông thường) là tốt nhất khi bạn bị ho hoặc cảm lạnh. Trà giàu chất chống oxy hóa làm dịu cơn đau họng và hóa lỏng chất nhầy từ mũi bị tắc nghẽn giúp làm sạch đường mũi. Bạn cũng có thể có trà Chamomile, nó có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm. Trà hoa cúc thúc đẩy giấc ngủ và giúp bảo vệ khả năng miễn dịch của bạn.

9: Hạt

bí ngô Hạt bí ngô rất giàu kẽm, một khoáng chất mà cơ thể bạn cần để tăng cường chức năng của các tế bào bạch cầu. Các tế bào bạch cầu rất quan trọng để chống lại các mầm bệnh như virus cúm. Bạn có thể tiêu thụ những thứ này bởi một số ít hoặc thậm chí rắc chúng lên món salad để thêm một số giòn đẹp.

10: Men vi sinh Yoghurt

là lựa chọn tốt nhất của bạn để chống lại các triệu chứng của cảm lạnh và cúm thông thường. Những người tiêu thụ sữa chua nhìn chung khỏe mạnh hơn. Họ có khả năng phục hồi nhanh hơn những người thiếu men vi sinh trong cơ thể. Họ thậm chí còn trải qua các triệu chứng cúm ít nghiêm trọng hơn.

11: Nước dùng hoặc súp

Vâng, bà của bạn đã đúng! Súp gà hoặc nước dùng là một thực phẩm tuyệt vời để ăn khi bạn bị cúm. Hơi nước từ súp hoặc nước dùng tăng tốc độ di chuyển của chất nhầy qua mũi để giảm tắc nghẽn. Một món súp tốt cho sức khỏe cũng giúp giảm viêm. Nhâm nhi súp nóng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch bảo vệ chống lại vi khuẩn và vi rút. Nếu bạn không ăn thịt gà, thì hãy chọn súp rau có hương vị gừng, tỏi, nghệ và hạt tiêu đen.

12. Nước ép rau

Chất chống oxy hóa có trong rau và giúp tăng cường khả năng miễn dịch của bạn. Nước ép rau có thể tăng tốc độ phục hồi của bạn sau các bệnh như cúm. Khi bạn giảm các triệu chứng cúm, bạn có thể sẽ mất vị giác và không cảm thấy muốn ăn thức ăn đặc. Một ly nước ép rau là giải pháp hoàn hảo cho bạn. Bạn có thể bao gồm các loại rau như cà rốt, cải xoăn được biết đến với đặc tính chống vi-rút và hơn thế nữa.

13. Sandwich Thổ Nhĩ Kỳ:

Ho và cảm lạnh ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của bạn và khiến bạn yếu đi. Ăn các mặt hàng thực phẩm giàu protein sẽ giúp bạn trở lại sức khỏe bình thường. Bạn có thể mất cảm giác ngon miệng khi bị ốm, nhưng nhận được lượng dinh dưỡng phù hợp là rất quan trọng. Một chiếc bánh sandwich gà tây sẽ cung cấp cho bạn các protein thiết yếu mà hệ thống miễn dịch của bạn cần để chống lại bệnh cúm.

14. Gà hầm truyền thống:

Gà hầm là món ăn trị ho cho bạn. Các thành phần tạo nên món gà hầm có tác dụng hiệu quả để giảm đau khi bạn bị ho và cảm lạnh. Rau, nước dùng gà, muối, tiêu, hành tây và tỏi là những thành phần cơ bản đi vào làm món gà hầm.

15. Chuối

Ăn chuối khi bạn đang bị ho, cảm lạnh và các vấn đề khác như buồn nôn hoặc nôn giúp loại bỏ các bệnh dễ dàng hơn. Chuối là một phần của BRAT (Chuối, Gạo, Nước sốt táo và Bánh mì nướng), một loại chế độ ăn kiêng được khuyên dùng cho những người bị ho, cảm lạnh và bệnh dạ dày. Chuối rất giàu chất dinh dưỡng và carbs tác dụng nhanh với hàm lượng chất xơ hòa tan.

16. Quả kiwi

Kiwi nghe có vẻ không tự nhiên nhưng là một trong những thực phẩm tốt nhất để giảm ho cho bạn. Một thử nghiệm được thực hiện ở những người trưởng thành có triệu chứng cảm lạnh và cúm cho thấy những người ăn kiwi đã được giải quyết các vấn đề về đau họng trong một ngày. Các vi chất dinh dưỡng có trong kiwi tăng cường nồng độ hồng cầu tăng cường miễn dịch trong các tế bào hồng cầu.

17. Hạnh nhân

Hạnh nhân có cả đặc tính phòng ngừa và điều trị để chữa cảm lạnh và ho. Da của hạnh nhân có chứa polyphenol, một hợp chất chống lại bệnh tật giúp tăng độ nhạy cảm của các tế bào bạch cầu và giúp chúng chống lại virus một cách hiệu quả và nhanh chóng. Ngay cả sau khi hạnh nhân đã được tiêu hóa, sự tăng cường miễn dịch này vẫn tồn tại khá lâu, theo các nhà nghiên cứu. Hạnh nhân không có da có rất ít hoặc không ảnh hưởng đến mức độ miễn dịch.