Nhiệt miệng ở lưỡi: nhiệt lưỡi uống thuốc gì?

Nhiệt miệng ở lưỡi: nhiệt lưỡi uống thuốc gì?

Bất cứ ai bị nhiệt lưỡi đều biết rằng sự xuất hiện của loại bệnh này có thể vô cùng đau đớn. Nó ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc bình thường của mọi người, cản trở việc ăn uống của mọi người. Những triệu chứng chính và cách điều trị nhiệt lưỡi uống thuốc gì? Hãy cùng xem ngay trong bài viết dưới đây.

Nhiệt miệng ở lưỡi: nhiệt lưỡi uống thuốc gì?
Nhiệt miệng ở lưỡi: nhiệt lưỡi uống thuốc gì?

1. Nhiệt lưỡi – nhiệt miệng ở lưỡi là gì?

Nhiệt lưỡi – nhiệt miệng ở lưỡi nói chung là tình trạng viêm mãn tính, không đặc hiệu của lưỡi. Nhiệt lưỡi thường do thiếu máu, bệnh đường tiêu hóa, thiếu vitamin B, thuốc và các yếu tố khác. nhiệt lưỡi có biểu hiện là những mảng bề mặt lưỡi đỏ và nhẵn, giống như thịt bò và có thể có các triệu chứng như khó ăn hoặc nhai và đau.

Khi bị thiếu máu, rối loạn tiêu hóa hoặc thiếu vitamin cần được điều chỉnh kịp thời, uống vitamin B tổng hợp thường có tác dụng điều trị nhất định.

Nhiệt lưỡi nặng có thể ảnh hưởng đến việc nói và ăn uống, nếu nhiệt lưỡi không được chữa trị kịp thời, vi khuẩn trong miệng sẽ sinh sôi, gây ra hàng loạt bệnh lý về răng miệng như viêm họng, viêm nướu. Điều trị tích cực, loại bỏ nguyên nhân, tiên lượng chung tốt.

2. Nguyên nhân gây ra nhiệt lưỡi

Nhiệt lưỡi thường do bệnh tật, thiếu hụt vitamin, thuốc và các yếu tố khác gây ra.

  • Yếu tố bệnh tật: Thiếu máu; Rối loạn tiêu hóa; Pellagra.
  • Thiếu vitamin: Thiếu vitamin B.
  • Yếu tố thuốc: Thủy ngân, bismuth, phenol, bromide, thuốc ngủ hoặc thuốc giảm đau, v.v hoặc Sử dụng kháng sinh lâu dài có thể gây ra nhiệt lưỡi.

3. Năm triệu chứng của nhiệt lưỡi

1. Khi mới bắt đầu bị nhiệt lưỡi, trên mặt lưỡi và có thể là niêm mạc miệng có một số nốt đỏ nhẵn, hoặc phần lớn mặt lưỡi giống như thịt bò, màu tím và nhẵn. Loét bề mặt hoặc viêm miệng nang tái phát thường liên quan đến những tổn thương này hoặc trên lưỡi bình thường. Điều này đòi hỏi chúng ta phải chú ý nhiều hơn đến các tình huống tương tự ở khoang miệng, có thể bị nhầm lẫn với các bệnh răng miệng khác.

2. Nhú lưỡi dạng sợi nhỏ lại, mỏng đi hoặc biến mất nên mặt lưỡi đỏ rực, có rãnh nông. Ở giai đoạn đầu của nhú gai dạng sợi teo đi, các nhú dạng nấm sưng to và nổi rõ hơn, giai đoạn sau dần dần co lại thành lưỡi nhẵn. nhiệt lưỡi teo da thường là triệu chứng nổi bật ở bệnh nhân nặng và có thể là biểu hiện giai đoạn cuối.

3. Nhiệt lưỡi thường xảy ra ở phía trước lưỡi, đặc biệt là đầu và mép lưỡi, nhất là ở nửa trước lưỡi. Tê có ý thức, đau rát, ngứa ran khi ăn và các triệu chứng khác. Thỉnh thoảng, các triệu chứng khô miệng xảy ra với lượng nước bọt giảm. Diễn biến của bệnh kéo dài, thuyên giảm và nặng thêm xuất hiện xen kẽ. Bạn nên ghi lại mục này, nó nên được coi là một đặc điểm tương đối sớm, nếu bạn phát hiện các triệu chứng tương tự, hãy nhớ đến bệnh viện để điều trị càng sớm càng tốt.

4. Cũng có thể đồng thời xuất hiện nhiệt lưỡi và các triệu chứng khác: nếu nhiệt lưỡi xuất hiện đồng thời với xói mòn khóe miệng, môi nứt nẻ hoặc đỏ, bong vảy khô và viêm bìu, chứng tỏ thiếu hụt riboflavin.

5. Còn một loại khác cần đặc biệt chỉ ra, đó là bệnh nhân mắc bệnh thiếu máu ác tính, bề mặt lưỡi của bệnh nhân bị teo có thể kèm theo các mảng ăn mòn mãn tính, đỏ tía, đau đớn, trong đó có nhú hình sợi. biến mất hoặc trở nên mỏng hơn, và nhú nấm sưng lên Nhạy cảm với thức ăn gây kích thích, đây được gọi là nhiệt lưỡi Hunter. Những vết ăn mòn như vậy thường xảy ra ở đầu, mép và bề mặt của lưỡi, đôi khi ở màng nhầy của môi, má và vòm miệng.

4. Cách điều trị nhiệt lưỡi

Nhiệt lưỡi uống thuốc gì? Nói chung, thuốc được sử dụng để điều trị triệu chứng. Điều trị bằng dung dịch uống vitamin B2 và kẽm gluconat. Nhiệt lưỡi cần điều trị chống viêm tích cực.

Trong quá trình điều trị, đầu tiên cần kiểm tra cẩn thận và kỹ lưỡng lưỡi và toàn bộ khoang miệng, để loại trừ tình trạng đau lưỡi do các bệnh khác gây ra. Nếu cần, có thể uống oryzanol 10mg 3 lần/ngày hoặc phong bế một phần bằng dung dịch procain 0,5% – 1%.

Nhiệt lưỡi chủ yếu là do rối loạn nội tiết, chuyển hóa, thiếu vitamin B và các nguyên nhân khác, nếu có nhiễm trùng có thể dùng thuốc chống viêm, thông thường dùng oryzanol, vitamin B2 và các loại thuốc khác, đồng thời dùng bột thiếc tại chỗ, nhũ tương dầu gan cá tuyết. và các loại thuốc khác xoa bên ngoài để duy trì tâm trạng Thư giãn và tránh thức ăn cay và kích thích.

Thường xuyên phải uống nhiều nước, ăn nhiều rau, không ăn bột ngọt thịt gà, vì như vậy sẽ làm tăng bài tiết kẽm. Hãy chắc chắn cấm hút thuốc, rượu và thức ăn cay.

Trên đây là phần giới thiệu về 5 triệu chứng chủ yếu và phương pháp điều trị bệnh nhiệt lưỡi. Các chuyên gia răng miệng niêm mạc nhắc nhở chúng ta nên quan tâm đến sức khỏe răng miệng trong cuộc sống hàng ngày.

Hãy chú ý đến chế độ ăn uống, chú ý các vấn đề về răng miệng, đi khám bệnh viện để kiểm tra kịp thời. Bạn có thể liên hệ hotline 087.637.8866 để được các chuyên gia tư vấn miễn phí!