Quá trình bảo trì thang máy ở những chung cư ra sao?

Nhiều chung cư tại TP.HCM thực hiện việc bảo dưỡng thang máy 2 tầng đúng thời hạn, để đảm bảo an toàn cho người sử dụng thang máy khi di chuyển. Bộ phận kỹ thuật túc trực để sữa chữa nếu có trường hợp gì xảy ra
Hôm 29/10, một cô gái bị kẹt trong thang máy rơi từ tầng 7 xuống tầng 1 tử vong ở một chung cư thuộc quận Ba Đình (Hà Nội). Sự việc khiến người dân ở chung cư hoang mang khi phải đi lại bằng thang máy.
Để bảo đảm thang máy vận hành ổn định, an toàn, ban quản lý một số chung cư tại TP.HCM đã ký hợp đồng với một số đơn vị chuyên nghiệp thực hiện bảo trì định kỳ hằng năm. Kỹ thuật viên của chung cư cũng được tập huấn những kỹ năng cần có để giải quyết khi có trường hợp khẩn cấp .
Người dân sợ có sự cố
Tại TP.HCM, những năm gần đây đã xảy ra không ít sự cố mắc kẹt trong thang máy ở những chung cư, building văn phòng hay nhà dân. Nguyên do từ sự cố mất điện bất ngờ, trục trặc kỹ thuật,… làm cho thang máy bị ngưng lại giữa các tầng nhà, cửa thang máy kẹt không thể mở.
Chị V.K. (Cư dân chung cư New City, TP Thủ Đức) đi lại bằng thang máy 3 tầng thường xuyên nên rất lo lắng sẽ có một số tình huống xảy ra. Theo chị K., ban quản lý luôn gửi thông tin đến người dân về lịch bảo trì thang máy của chung cư theo định kỳ. Các năm sinh sống tại chung cư, chị K. Cũng từng tham dự nhiều buổi nói là kiến thức phòng cháy chữa cháy cho cư dân, trong đó có hướng dẫn một số kỹ năng nếu gặp tình huống xảy ra
“Một lần con trai tôi vô ý bấm vào nút khẩn cấp ở thang máy thì bảo vệ của chung cư nhanh chóng có mặt. Việc này giúp tôi yên tâm phần nào khi sử dụng thang máy”, chị K. Cho hay.
Trong khi đó, chị Yến Nhi (một cư dân chung cư tại quận 12) nhận định đã sống ở chung cư gần 1 năm nhưng không nhận được thông báo của ban quản lý về việc bảo trì thang máy định kỳ.
Chị Nhi thường kiểm soát video hướng dẫn một số sự cố cháy nổ, cúp điện, kẹt thang máy khi ở chung cư để phòng khi có sự cố xảy ra.
“Việc bảo trì thang máy rất quan trọng, giúp đảm bảo an toàn cho cư dân. Lúc dịch bệnh, tôi Theo dõi thấy một số người dùng cồn xịt trực tiếp vào các nút bấm của thang máy nên lo rằng hệ thống điều khiển có thể xảy ra lỗi”, chị Nhi bày tỏ.
Bảo trì thang máy hàng tháng
Trao đổi với Zing, một thành viên Ban quản trị chung cư Citihome (TP Thủ Đức), cho hay chung cư bảo trì hệ thống thang máy tại những tòa nhà định kỳ hàng tháng.
Trước khi bảo trì, ban quản lý chung cư sẽ thông báo bằng văn bản tới từng hộ dân. Trong lúc này, cư dân vẫn có thể đi lại bằng thang máy vì nhà thầu bảo trì theo biện pháp tạm ngưng hoạt động từng thang. Phí bảo trì thang máy trích trong quỹ bảo trì của chung cư.
“Thang máy ở chung cư Citihome sử dụng gói bảo trì cao nhất. Khi sự cố xảy không thuộc sự tác động cố ý của con người như đập phá hay đổ nước thì trong vòng 24 giờ sẽ được xử lý xong”, đại diện Ban quản trị chung cư Citihome nói.
không những vậy, chung cư Citihome còn có máy phát điện dự phòng. Trường hợp cúp điện, hệ thống thang máy sẽ tự động chuyển qua chạy bằng máy phát điện nên hiếm có sự cố gián đoạn thang máy. Nếu khẩn cấp, cư dân có thể gọi đường dây nóng cho Bộ phận kỹ thuật hoặc bấm nút gọi trong thang máy đó để được hỗ trợ.
Tương tự, mỗi tháng ban quản lý chung cư Masteri An Phú (TP Thủ Đức) đều kêu thợ đến bảo trì định kỳ hệ thống thang máy. Trong thời gian bảo trì, hệ thống thang tải sẽ tạm ngừng hoạt động.
Ban quản lý gửi thông báo tới từng cư dân để sắp xếp thời gian nếu nên dùng thang tải khi vận chuyển hàng hóa lớn, cồng kềnh. Thang máy dành cho việc đi lại của cư dân sẽ tạm ngưng lần lượt nên việc di chuyển sẽ không bị gián đoạn.
Có thể bạn cần: thang máy không hố pit
Đại diện ban quản lý chung cư Masteri An Phú, cho biết chung cư luôn tập luyện cho Bộ phận kỹ thuật một số kỹ năng ứng cứu trong trường hợp phải thiết. Công an địa phương cũng tổ chức những buổi tuyên truyền, hướng dẫn cư dân phòng nếu xảy ra sự cố.