Thang máy rơi gây thiệt hại cho người khác, trách nhiệm thuộc về ai?

Để đảm bảo thang máy hoạt động ổn định, tất cả tòa building sẽ có thời gian bảo dưỡng thang máy không hố pit định kỳ, Dù vậy, vấn đề vẫn liên tục xảy ra. Vậy người nào sẽ chịu trách nhiệm khi thang máy bị tai nạn gây thiệt hại cho người khác?
Theo Tuổi Trẻ đã đưa tin, Công an quận Ba Đình (Hà Nội) đang trong tiến trình điều tra, làm rõ sự việc một phụ nữ trẻ bị rơi vào hầm thang máy của tòa nhà cao tầng trên phố Kim Mã, từ tầng 7 xuống tầng một, gây ra tử vong.
Cụ thể, vào lúc 21 h ngày 17/10, khi thang máy của tòa nhà di chuyển đến khu vực của tầng 7, tự nhiên bị kẹt lại. Trong thang máy khi đó có 2 cô gái đã nhanh chóng bấm nút hỗ trợ. Bảo vệ tòa nhà đã gọi cho lực lượng cứu hộ. Thế nhưng, khi đang giải cứu, 1 cô gái đã lọt vào hố thang máy và rơi từ tầng 7 xuống tầng 1.
Theo tiêu chuẩn xây dựng do Nhà nước ban hành, một số tòa nhà cao từ 4 tầng trở lên là nên có thang máy. Tuy nhiên, vấn đề thang máy phải làm việc thường xuyên 24/7 trong thời gian dài khiến chiếc thang nhanh xuống cấp.
Bên cạnh đó, mục đích đảm bảo cho thang máy 2 tầng sử dụng bình thường, một số tòa nhà sẽ có lịch bảo dưỡng thường xuyên, Dù vậy, vấn đề vẫn hay xảy ra. Và tai nạn này, nhiều người đặt khúc mắt: Người nào sẽ chịu trách nhiệm về trường hợp thang máy tại các tòa nhà building rơi gây thiệt hại cho người khác, thậm chí thiệt mạng đến người khác?
Theo Luật gia Nguyễn Văn Nghĩa, Công ty Luật TNHH LSX, xét trong trường hợp này, có thể thấy có ít nhất 3 chủ thể có liên quan:
Thứ nhất, quản lý chung cư/tòa nhà. Theo đó, bên quản lý tòa nhà là bên có trách nhiệm ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ thiết yếu cho cư dân tòa nhà. Có thể nói đây là mối quan hệ có chút phức tạp tùy thuộc vào quy mô của tòa nhà.
Nếu nhiều tòa nhà lớn, sẽ tự phân chia và bầu ban quản trị tòa nhà. Ban quản trị có trách nhiệm ký hợp đồng cung cấp dịch vụ với bên quản lý tòa nhà. Bên quản lý sẽ ký hợp đồng cung cấp dịch vụ với bên cung cấp dịch vụ. Trong khi nhiều tòa nhà nhỏ thường sẽ không xuất hiện ban quản trị.
Thứ hai, bên cung cấp dịch vụ bảo trì thang máy là bên liên quan trực tiếp nếu thang máy xảy ra hỏng hóc, trục trặc. Với quyền và nghĩa vụ được quy định trong hợp đồng dịch vụ ký với bên quản lý tòa nhà. Khi phát sinh sự cố, mọi quyền và nghĩa vụ phát sinh xung quanh sẽ được giải quyết theo hợp đồng.
Thứ ba, người trực tiếp bị thiệt hại do sự cố xảy đến, trong một vài trường hợp sự cố có thể phát sinh do lỗi của người bị thiệt hại.
Vấn đề bảo dưỡng thang máy trong building, theo quy định tại Điều 11 Thông tư 02/2016/TT-BXD, vấn đề bảo dưỡng thang máy trong tòa nhà sẽ phụ thuộc vào bên quản lý tòa nhà.
Trách nhiệm bồi thường thiệt hại
Khi thiệt hại xảy ra và phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại, trong quan hệ này sẽ phát sinh 2 chủ thể: Người bị thiệt hại và người có trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Trong tình thế này có thể xảy ra những sự việc sau:
Thang máy xảy ra tai nạn là do người quản lý chung cư nhận thấy bât thường nhưng không khắc phục đúng lúc
Theo đó, sẽ có tình trạng những hư hỏng của thang máy đã được phát hiện từ lâu. Mà với thực tế, từng tòa nhà thường sẽ thông báo người dân đóng một khoản phí dịch vụ. Chi phí ấy sẽ được sử dụng để chi cho bộ phận vệ sinh, bảo dưỡng phần sở hữu chung.
không những vậy, khi nhận ra thang máy 3 tầng có tình trạng kỳ lạ, mọi người cần báo lên cho bên quản lý tòa nhà để yêu cầu bảo dưỡng sớm nhất có thể. Do đó, khi mọi người trong tòa nhà đóng các phí dịch vụ, và phát hiện các bât thường của thang máy và yêu cầu người quản lý tòa nhà bảo trì. Tất nhiên, bộ phận quản lý tòa nhà lại chậm trễ trong việc khôi phục vấn đề này thì lỗi sẽ thuộc về ban quản lý.