Thức ăn bổ thận cho nam giới tốt nhất

Thực phẩm tốt cho thận

Khi đàn ông già đi, một trong những triệu chứng phổ biến nhất là thận hư, và tác hại do thận hư gây ra là điều hiển nhiên. Có cách nào để tăng cường sinh lực cho thận? Suy thận có thể được phục hồi thông qua chế độ ăn uống và đây là phương pháp hầu như không có tác dụng phụ. Hôm nay xin giới thiệu đến các bạn những loại thức ăn bổ thận tốt nhất.

Thức ăn bổ thận
Thức ăn bổ thận

1. Triệu chứng thận hư ở nam giới

  • Sợ lạnh tứ chi

“Lạnh tứ chi” là chỉ triệu chứng tứ chi, tay chân lạnh, thậm chí lạnh đến khuỷu tay, đầu gối. “Trái lạnh tứ chi” thường đi kèm với các triệu chứng thận hư như thắt lưng và đầu gối đau nhức, mệt mỏi nằm xuống, khó thở, lười nói, miệng yếu không khát.

  • Giao hợp quá độ

Y học cổ truyền cho rằng thận tàng trữ tinh khí, thận tinh sinh ra thận âm thận dương, nuôi dưỡng và làm ấm nội tạng. Thận âm và thận dương phụ thuộc lẫn nhau và hạn chế lẫn nhau trong cơ thể con người để duy trì sự cân bằng sinh lý của cơ thể con người. Nếu sự cân bằng này bị phá vỡ hoặc một bên suy giảm sẽ xảy ra biến đổi bệnh lý, nam giới mắc chứng liệt dương, xuất tinh sớm, hoạt tinh, bệnh về tinh dịch và các bệnh khác.

  • Chóng mặt, suy nhược, mất ngủ, mộng tinh thường xuyên

Là một trong những cơ quan quan trọng của cơ thể con người, thận nuôi dưỡng và làm ấm các cơ quan nội tạng khác, nếu các cơ quan khác bị bệnh lâu ngày sẽ dễ làm tổn thương thận. Nhiều bệnh mãn tính như viêm gan mãn tính, bệnh tim mạch vành, hen phế quản, tăng huyết áp và các bệnh nhân khác thường kèm theo các triệu chứng thận hư.

  • Suyễn

Thận có chức năng “thu khí”. Thận hư không tiếp nhận được khí sẽ gây ra tiếng thở khò khè và khó thở, thở ra nhiều hơn hít vào ít, khiến bạn khó thở tự do. Trong trường hợp nghiêm trọng, kèm theo hen suyễn, các triệu chứng như thở hổn hển nặng hơn và đổ mồ hôi lạnh cũng có thể xuất hiện.

  • Đau thắt lưng

Đau thắt lưng là do thận hư, có thể chia thành nội thương và căng thẳng. Nội thương và thận hư nói chung là chỉ bẩm sinh khiếm khuyết, bệnh mãn tính và suy nhược cơ thể hoặc mệt mỏi quá mức. Trường hợp nhẹ thì khó cúi xuống hoặc đứng thẳng, trường hợp nặng thì xuất hiện các triệu chứng như đau gót chân, yếu thắt lưng; căng thẳng là do hoạt động thể chất quá mức hoặc làm việc trong thời gian dài ở cùng một vị trí cố định (sử dụng máy tính, lái xe, v.v.), lâu ngày sẽ làm tổn thương thận khí, dẫn đến thận tinh không đủ.

  • Chóng mặt, ù tai

Nhiều người đã từng gặp phải tình trạng chóng mặt, cảm giác hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn và nôn rất khó chịu, bệnh nhân bị chóng mặt thường kèm theo ù tai gây cản trở thính giác, thậm chí có thể dẫn đến điếc nếu kéo dài.

Nguyên nhân gây chóng mặt, ù tai phần lớn liên quan đến gan và thận. Theo y học cổ truyền Trung Quốc, “thận tàng tinh sinh tủy, tủy tụ thành não”, do đó thận hư có thể dẫn đến thủy tủy không đủ, đại não mất đi sự chống đỡ, sinh ra chóng mặt ù tai.

  • Táo bón

Người bị táo bón thường bị nứt hậu môn, trĩ do đi đại tiện khó khăn, ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống, khổ sở. Táo bón tuy là do rối loạn dẫn truyền của ruột già gây ra, nhưng căn nguyên của nó là do thận hư, bởi vì thận thông hai âm, chủ quản hai phân, nên việc dẫn phân phải được thận khí kích thích và nuôi dưỡng. hoạt động bình thường.

2. Thực phẩm tốt cho thận

Những điều kiêng kỵ trong ăn uống cho nam giới bị suy thận.

Người thận hư nên ăn những món có thể bổ thận, cường eo, cường cơ, xương cốt tùy theo thể trạng của mình; ăn một số món bồi bổ thận âm; người thận hư tiêu chảy cũng nên ăn một số món bồi bổ thận âm, bổ thận tráng dương, bồi bổ cơ thể.

Ngoài những thực phẩm được giới thiệu trong phần này, người bị thận hư cũng có thể tham khảo thêm những thực phẩm nên tránh trong các chương dương suy, âm hư, liệt dương, xuất tinh sớm, tiểu đêm, đau thắt lưng, già yếu xương cốt.

Người bị thận hư thường kiêng ăn đồ sống, lạnh và mát, đồ cay khô, khi bị thận hư phù thũng cũng nên tránh ăn quá mặn, đồng thời tránh những đồ ăn dễ gây kích thích như thuốc lá, rượu, hành lá… tỏi.

3. Những loại thực phẩm, thức ăn bổ thận

Vừng: Vừng vị ngọt tính bình, có tác dụng bổ gan thận, dưỡng ngũ tạng. Ví dụ như trong “Bổn thảo Kinh thư” có ghi: “Vừng có mùi ôn, không nóng không lạnh, là hạt bổ can thận rất tốt.”

Vừng là loại thức ăn bổ thận đặc biệt đối với người thận hư, eo là đau nhức chân yếu, chóng mặt ù tai, tóc khô héo và bạc sớm, phân khô, thức ăn thích hợp nhất.

Hạt dẻ: vị ngọt tính ấm, chứa chất béo, canxi, phốt pho, sắt và nhiều loại vitamin, đặc biệt hàm lượng vitamin B, C và caroten cao hơn hẳn các loại quả khô thông thường. Hạt dẻ có tác dụng bổ thận, thích hợp nhất cho người thận hư, đau thắt lưng, chân yếu. 6 đến 7 mỗi ngày là tốt.

Đậu đũa: Đậu đũa là loại thực phẩm tốt cho thận có tính bình, vị ngọt, có thể bổ thận ích tỳ, trừ người tỳ hư ra, người thận hư cũng nên ăn, thích hợp nhất với chứng thận hư, khát nước, tiểu đêm hoặc đi tiểu thường xuyên, và phụ nữ bị rong kinh. “Dược liệu bản thảo” từng ghi: “Đậu đũa bổ trung dưỡng khí, bổ thận ích khí, sinh tinh.” và dạ dày, trị bạch đới, bạch đới, thận hư.”

Sò khô: Nó có tính phẳng, vị ngọt và mặn, có thể bổ thận dưỡng âm, vì vậy những người bị thận âm hư nên ăn thường xuyên, Wang Mengying, một lương y thời nhà Thanh, tin rằng: “Sò khô bổ thận , giống như hến.” “Materia Medica Qiuzhen” cũng nói rằng nó có thể “bổ dưỡng” Chân âm “thực ra là chỉ ý nghĩa của việc bổ dưỡng thận âm.

Cá mú: hay còn gọi là cá mú, cá mú. Tính bình, vị ngọt, không chỉ có thể bồi bổ tỳ vị mà còn bồi bổ gan thận, ích gân cốt. “Diệu liệu” từng ghi: “Cá mú vị ngọt nhạt, tính bình, thích hợp với tỳ vị, thận chủ xương, gan chủ gân, vị là âm, luôn quy về tạng. có lợi cho âm của hai tạng, vì vậy nó có thể có lợi cho cơ và xương.” Nó phù hợp với những người gan thận âm hư, hoặc tỳ hư, dạ dày yếu.

Dâu tằm: Có tính mát, vị ngọt, có tác dụng bổ gan ích thận, bổ âm. Chẳng hạn như mây “Nam Vân Nam Dược Liệu”: “Dâu tằm ích thận cường tinh, dùng lâu có thể làm đen mắt.” Thanh Vương Mộng Anh cũng nói: “Dâu tằm dưỡng gan thận, thông huyết, mạnh đi lại.” Vì vậy, người thận hư, đặc biệt là thận dương không khoẻ nên ăn là tốt nhất.

Nam giới bị thận hư có thể thử các món ăn trên.