Tiểu ra máu có tự khỏi không? Mẹo chữa tiểu ra máu đơn giản!

Tiểu ra máu có tự khỏi không là thắc mắc của rất nhiều người bệnh. Bởi tình trạng này sẽ gây lo lắng, hoang mang cho tất cả người mắc. Theo các chuyên gia, trong một số trường hợp, tiểu ra máu (đái ra máu, tè ra máu, đái máu) có thể tự khỏi mà không cần điều trị. Vậy đó là các tình trạng nào? Nếu phải điều trị thì cách nào đơn giản, hiệu quả?

Tiểu ra máu có tự khỏi không?
Tiểu ra máu có tự khỏi không?

1. Tiểu ra máu là gì? Nguyên nhân và triệu chứng ra sao?

Tiểu ra máu là tình trạng đi tiểu mà nước tiểu có lẫn hồng cầu. Điều này có thể quan sát được bằng mắt thường thông qua sự thay đổi của màu nước tiểu (màu hồng, đỏ) hoặc quan sát được hồng cầu trong nước tiểu khi quan sát dưới kính hiển vi/xét nghiệm máu.

Triệu chứng đặc trưng nhất của tiểu ra máu là xuất hiện hồng cầu trong nước tiểu. Ngoài ra, người bệnh có thể xuất hiện kèm tình trạng đau bụng dưới, đau thắt lưng, mệt mỏi, nôn/buồn nôn, sốt, ớn lạnh, đổ mồ hôi về đêm,…

Các vấn đề ở thận là nguyên nhân khá phổ biến gây tiểu ra máu
Các vấn đề ở thận là nguyên nhân khá phổ biến gây tiểu ra máu

Nguyên nhân tiểu ra máu khá đa dạng, đến các vấn đề ở thận như sỏi thận, viêm cầu thận,… từ bàng quang như sỏi bàng quang, viêm bàng quang; nhiễm trùng đường tiết niệu; do chấn thương hệ tiết niệu; ung thư, khối u ở hệ tiết niệu; phì đại tiền liệt tuyến,…

Để hiểu rõ hơn về đi tiểu ra máu là bệnh gì, mời bạn xem thêm TẠI ĐÂY.

2. Tiểu ra máu có tự khỏi không?

Tiểu ra máu không thể tự khỏi vì phần lớn tiểu ra máu là do nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc các bệnh hệ tiết niệu gây ra, cũng có thể do sỏi hoặc tăng sản hệ tiết niệu nên tiểu ra máu không thể tự khỏi. Cần tìm hiểu nguyên nhân gây ra hiện tượng này và loại bỏ chúng mới có thể thuyên giảm và khỏi bệnh.

Tiểu ra máu có tự khỏi không? Câu trả lời là KHÔNG nếu tiểu ra máu xuất phát từ các bệnh lý. Cụ thể:

  • Viêm đường tiết niệu: Đây là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở hệ tiết niệu, cụ thể là các cơ quan như niệu đạo, niệu quản, bàng quang,… Bệnh khiến người mắc bị đái ra máu, tiểu nhiều lần, nước tiểu hôi, đau lưng,… Chỉ khi nào điều trị khỏi tình trạng viêm đường tiết niệu thì tiểu ra máu mới chấm dứt.
  • Sỏi đường tiết niệu: Với các cạnh sắc nhọn, sỏi thận, sỏi bàng quang có thể khiến niêm mạc các cơ quan này bị tổn thương, dẫn đến tè ra máu.
  • Bệnh lý về thận khác như: viêm thận, viêm cầu thận cấp, thận đa nang,… gây tiểu ra máu. Để chấm dứt tiểu máu thì cần điều trị khỏi các bệnh lý trên.
  • Phì đại tuyến tiền liệt: Tình trạng này ở nam giới trung niên có thể gây tiểu ra máu, tiểu buốt, tiểu rắt.
Phì đại tuyến tiền liệt khiến đàn ông trung niên bị tiểu ra máu
Phì đại tuyến tiền liệt khiến đàn ông trung niên bị tiểu ra máu
  • Các bệnh phụ khoa: Một số bệnh phụ khoa ở phụ nữ như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm vùng chậu,… có thể gây đái ra máu. Những vấn đề này ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản nên cần được lưu ý chữa trị sớm.
  • Do các khối u, ung thư: Một số khối u, ung thư ở thận, bàng quang có thể gây ra tiểu ra máu. Đây là tình trạng nguy hiểm có thể đe dọa đến tính mạng nên cần được điều trị sớm.

Một số trường hợp, tiểu ra máu có thể tự khỏi mà không cần điều trị. Các trường hợp đó bao gồm:

  • Tiểu ra máu trong kỳ kinh nguyệt của phụ nữ: Vào ngày “đèn đỏ”, máu kinh có thể lẫn trong nước tiểu, khiến nước tiểu có màu đỏ, hồng. Tình trạng này sẽ tự hết khi kỳ kinh nguyệt kết thúc. (Xem thêm: Chậm kinh và đi tiểu ra máu)
  • Tiểu ra máu do quá trình giao hợp thô bạo khiến cơ quan sinh dục bị trầy xước, dẫn đến tiểu ra máu. Tuy nhiên, nếu “vùng kín” được chăm sóc đúng cách thì tình trạng tiểu ra máu sẽ tự khỏi.
Tiểu ra máu trong kỳ kinh nguyệt của phụ nữ có thể tự khỏi
Tiểu ra máu trong kỳ kinh nguyệt của phụ nữ có thể tự khỏi

3. Mẹo chữa đái ra máu vô cùng đơn giản

Dưới đây là một số cách chữa tiểu ra máu tại nhà, cách chữa đi tiểu ra máu ở phụ nữ và nam giới đơn giản mà cực kỳ hiệu quả:

3.1. Dùng bột sắn dây

Bột sắn dây có tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, giúp cải thiện tình trạng đi tiểu ra máu, tiểu rắt, bí tiểu,… Bạn có thể pha 10g bột sắn dây với nước để uống hàng ngày. Kiên trì áp dụng bạn sẽ thấy hiệu quả cải thiện tiểu ra máu một cách tích cực.

Bột sắn dây giúp giảm triệu chứng tiểu ra máu
Bột sắn dây giúp giảm triệu chứng tiểu ra máu

3.2. Sử dụng chanh tươi

Đây phương pháp chữa tiểu ra máu ở nữ và nam giới vô cùng đơn giản và mang lại hiệu quả rất tích cực. Với cách này, bạn chỉ cần pha 2 thìa cà phê nước cốt chanh với khoảng 180ml nước ấm rồi uống trực tiếp 1 lần/ngày sau khi ăn no. Nhờ hàm lượng vitamin C, các chất oxy hóa cao, chanh giúp cải thiện tình trạng tiểu ra máu nói riêng và sức khỏe tổng thể nói chung.

3.3. Dùng giá đỗ

Giá đỗ có tác dụng thanh nhiệt, kháng khuẩn, đào thải độc tố, khắc phục chứng đi tiểu ra máu ở mức độ nhẹ hiệu quả. Bạn có thể nấu các món ăn với giá đỗ hoặc luộc giá đỗ với nước và uống nước luộc này hàng ngày. Kiên trì áp dụng sẽ thấy hiệu quả tích cực.

3.4. Sử dụng sản phẩm chiết xuất thảo dược thiên nhiên giúp cải thiện tình trạng tiểu ra máu

Các cách chữa tiểu ra máu tại nhà trên tuy cách làm khá đơn giản nhưng hiệu quả không được kiểm chứng. Ngoài ra, thời gian sử dụng kéo dài khiến nhiều người thấy bất tiện. Do đó, nhiều chuyên gia khuyên người bị tiểu ra máu sử dụng kết hợp sản phẩm thảo dược thiên nhiên, tiêu biểu là Bảo Niệu Đức Thịnh để tăng cường hiệu quả điều trị tiểu ra máu nói riêng và các vấn đề đường tiểu khác như: tiểu dầm, tiểu són, tiểu không tự chủ, tiểu buốt, tiểu rắt,… nói chung.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bảo Niệu Đức Thịnh
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bảo Niệu Đức Thịnh

Bảo Niệu Đức Thịnh được bào chế dạng viên nén, dành cho trẻ từ 6 tuổi trở lên và người lớn. Sản phẩm với thành phần gồm nhiều vị thuốc quý như: Ích trí nhân, Đảng sâm, Đương quy, Hoàng kỳ,… có tác dụng tăng cường chức năng chế ước của bàng quang, bổ thận, cân bằng âm dương cho cơ thể, từ đó hỗ trợ điều trị đái ra máu hiệu quả, an toàn, tác dụng lâu dài.

Bảo Niệu Đức Thịnh được Bộ Y tế cấp phép lưu hành toàn quốc, được sản xuất tại nhà máy Đông dược đạt chuẩn GMP, vinh dự lọt TOP 100 Thương hiệu nổi tiếng Đất Việt năm 2019 và nhiều giải thưởng khác.

Để chữa hiện tượng tiểu ra máu, bạn có thể tham khảo thêm sản phẩm Thuốc trị Đái dầm Đức Thịnh. Đây là thuốc thảo dược dạng siro, có tác dụng điều trị tiểu ra máu và các vấn đề đường tiểu khác. Sản phẩm vị ngọt, phù hợp cho trẻ nhỏ từ 1 tuổi trở lên. Để tìm hiểu thêm về Thuốc trị Đái dầm Đức Thịnh, mời bạn xem thêm TẠI ĐÂY.

Thuốc Trị Đái dầm Đức Thịnh
Thuốc trị Đái dầm Đức Thịnh

4. Phòng ngừa tiểu ra máu như thế nào?

Để phòng bệnh tiểu ra máu hiệu quả, bạn nên:

  • Không nhịn tiểu hoặc đi tiểu sau khi quan hệ tình dục để ngăn ngừa nhiễm trùng, viêm đường tiết niệu.
  • Uống nhiều nước để ngăn ngừa sỏi thận.
  • Vệ sinh “vùng kín” sạch sẽ để không bị viêm đường tiết niệu.
  • Không hút thuốc, không lạm dụng rượu bia và các chất kích thích khác.
  • Nên xem: ăn gì để chữa tiểu ra máu

Như vậy, bài viết đã giải đáp chi tiết cho bạn thắc mắc: Tiểu ra máu có tự khỏi không? Hãy chủ động phòng bệnh bằng các biện pháp mà bài viết đã cung cấp để bảo vệ sức khỏe nhé. Nếu còn câu hỏi cần được giải đáp, bạn hãy để lại thông tin bên dưới bài viết hoặc liên hệ Hotline 087.658.8866 để được chuyên gia của Đái dầm Đức Thịnh tư vấn sớm nhất.