Trẻ 10 tuổi vẫn đái dầm: cách chữa đái dầm cho trẻ 10 tuổi hiệu quả

Đái dầm là một bệnh thường gặp ở trẻ em và thanh thiếu niên. Nó được định nghĩa là sự rò rỉ nước tiểu không tự chủ khi ngủ vào ban đêm ít nhất hai lần một tháng ở trẻ em dưới 5 tuổi và ít nhất một lần một tháng ở trẻ em từ 7 tuổi trở lên hơn 3 tháng liên tục. Tuy nhiên, có những trẻ 10 tuổi vẫn đái dầm và khiến cha mẹ lo lắng. Vậy nguyên nhân là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu!

cách chữa đái dầm cho trẻ 10 tuổi
Trẻ 10 tuổi vẫn đái dầm, nguyên nhân là gì?

1. Nguyên nhân trẻ 10 tuổi vẫn đái dầm

Đái dầm ở trẻ em được chia làm hai loại: đái dầm nguyên phát và đái dầm thứ phát. Trẻ 10 tuổi vẫn đái dầm đa số là đái dầm nguyên phát, nguyên nhân chủ yếu như sau:

1.1. Yếu tố di truyền

Đây là nguyên nhân chiếm hơn 45% tổng số bệnh nhân đái dầm. Trẻ em có gia đình mắc bệnh đái dầm thì chúng có khả năng mắc chứng đái dầm cao hơn.

1.2. Rối loạn chức năng bàng quang

Một số trẻ có dung tích bàng quang nhỏ, cơ dò, cơ kiểm soát việc tiểu tiện, hoạt động không ổn định, trẻ thường đi tiểu nhiều lần, tiểu gấp, ướt quần trong ngày.

1.3. Ngủ quá sâu

Trẻ mắc chứng đái dầm thường ngủ rất sâu và không dễ bị đánh thức, ngủ quá sâu khiến vỏ não không tiếp nhận được kích thích từ bàng quang để dậy đi tiểu, tình trạng này sẽ cải thiện dần theo độ tuổi của trẻ.

1.4. Sự tiết hormone chống bài niệu bất thường

Bộ phận này của trẻ vào ban đêm do không được tiết hormone chống bài niệu bình thường, dẫn đến tình trạng tiểu đêm và đái dầm tương đối nhiều.

Y học cổ truyền cho rằng chứng đái dầm ở trẻ em đa phần là do chức năng chế ước của bàng quang kém là căn nguyên của bệnh. Điều này có nghĩa là khi bàng quang đầy nước tiểu thì thành bàng quang hoạt động sai và co bóp khiến nước tiểu bị đẩy ra ngoài. Cơ vòng bàng quang lúc này cũng tự động mở và gây ra tình trạng đái dầm ở trẻ em.

Trẻ 10 tuổi vẫn đái dầm phải làm sao?
Trẻ 10 tuổi vẫn đái dầm phải làm sao?

2. Cách chữa đái dầm cho trẻ 10 tuổi

Cha mẹ có thể tham khảo những cách chữa đái dầm cho trẻ 10 tuổi như thay đổi lối sống, bài tập tăng khả năng của bàng quang, vật lý trị liệu hoặc dùng thuốc.

Cụ thể:

2.1. Điều trị chung

Xây dựng chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý và thói quen vệ sinh, tránh làm việc quá sức, nắm vững thời gian và mức độ đái dầm. Có thể đánh thức trẻ bằng đồng hồ báo thức để trẻ đi tiểu 1 lần vào ban đêm. Ngủ từ 1 đến 2 giờ vào ban ngày, và tránh quá phấn khích hoặc tập thể dục quá sức vào ban ngày để hạn chế giấc ngủ sâu vào ban đêm.

Điều quan trọng là dần dần điều chỉnh các cảm xúc hoặc hành vi như nhút nhát, lo lắng, sợ hãi và quan tâm đến lòng tự trọng của trẻ. Bạn động viên an ủi nhiều hơn, ít khiển trách và trừng phạt, và giảm gánh nặng tâm lý cho chúng.

2.2. Liệu pháp hành vi

  1. Huấn luyện cách đi tiểu ngắt quãng: Khuyến khích trẻ đi tiểu ngắt quãng giữa mỗi lần đi tiểu. Bé đi tiểu chưa hết, ngừng lại và đếm từ 1 đến 10, sau đó đi tiểu hết, điều này có thể rèn luyện và cải thiện khả năng kiểm soát nước tiểu của cơ vòng bàng quang.
  2. Huấn luyện khả năng chịu nước tiểu cho phép trẻ uống nhiều nước hơn trong ngày, và khi có nhu cầu đi tiểu, hãy để trẻ nhịn tiểu, mỗi lần không quá 10 phút và huấn luyện 1 hoặc 2 lần một ngày. để mở rộng bàng quang và tăng sức chứa của nó, do đó làm giảm số lần đi tiểu đêm.
  3. Huấn luyện tính thời gian là sử dụng đồng hồ báo thức kết hợp với thời gian thức dậy sớm hơn nửa giờ so với thời gian thường xuyên làm ướt giường trước đây. Điều này để chúng đi lại trong phòng hoặc rửa mặt bằng nước lạnh để có thể đi tiểu trong trạng thái tỉnh táo. Mục đích cũng là giúp Xây dựng phản xạ có điều kiện.

Cha mẹ nên phát hiện kịp thời tình trạng đái dầm của trẻ, đồng thời đôn đốc trẻ đi tiêu hết nước tiểu còn sót lại, lau khô vùng kín, thay quần lót và lau khô giường.

2.3. Vật lý trị liệu

Bạn có thể sử dụng đồng hồ báo thức để thức dậy thường xuyên, châm cứu, xoa bóp và các phương pháp khác.

2.4. Dùng thuốc

Desmopressin acetate là một chất tương tự tổng hợp của hormone chống bài niệu và là desmopressin đường uống đầu tiên trên thế giới. Thuốc thúc đẩy tính thấm nước bằng cách tăng ống thận xa và ống góp. Tái hấp thu nước, tăng áp suất thẩm thấu nước tiểu, giảm áp suất thẩm thấu huyết tương, do đó làm giảm bài tiết nước tiểu, giảm số lần đi tiểu và tiểu đêm.

Tuy nhiên, loại thuốc kháng sinh này có thể gây nhiều tác dụng phụ: chóng mặt, đau đầu, buồn nôn, suy nhược, đau cơ, phù nề,… mà lại chỉ trị triệu chứng, không trị nguyên nhân.

Do vậy, để tác động vào căn nguyên của bệnh đó là chức năng chế ước của bàng quang kém thì bạn có thể cho trẻ dùng Thuốc trị Đái dầm Đức Thịnh. Với chiết xuất tự nhiên như đảng sâm, phục linh, quy bản, tang phiêu tiêu, viễn trí,… sẽ giúp điều trị bệnh một cách hiệu quả, an toàn và không tái lại.

Thuốc trị Đái dầm Đức Thịnh - Top 10 thương hiệu hàng đầu Việt Nam 2022
Thuốc trị Đái dầm Đức Thịnh – Top 10 thương hiệu hàng đầu Việt Nam 2022

Bạn hãy liên hệ Hotline 087.658.8866 để được các chuyên gia giải đáp thắc mắc. Chúc bé mau chóng khỏi bệnh!