Vừa đi tiểu xong lại có cảm giác buồn tiểu ở nữ là bệnh gì?

Trong cuộc sống, hầu hết mọi người sẽ gặp phải một vấn đề như vậy, đó là họ không thể đi tiểu liên tục, nghĩa là họ sẽ muốn đi tiểu lại trong vòng một phần tư giờ sau khi đi tiểu; Tôi đã sẵn sàng để ngủ, nhưng tôi lại phải đứng dậy, thực sự rất đau nên nhiều người sẽ băn khoăn không biết mình mắc bệnh gì, hãy cùng phân tích cụ thể dưới đây.

Vừa đi tiểu xong lại có cảm giác buồn tiểu ở nữ
Vừa đi tiểu xong lại có cảm giác buồn tiểu ở nữ

1. Nguyên nhân vừa đi tiểu xong lại có cảm giác buồn tiểu ở nữ

Trước hết, nếu bạn gặp phải tình trạng này, nếu chỉ diễn ra trong thời gian ngắn thì có thể là do nguyên nhân sinh lý, một thời gian có thể tự khỏi, nhưng nếu kéo dài thì có thể là dấu hiệu của bệnh một căn bệnh.

1.1. Lý do sinh lý

Tiêu chuẩn đi tiểu hàng ngày của người trưởng thành khỏe mạnh không được vượt quá 1000-2000 ml, nếu ít hơn con số này là thiểu niệu hoặc vô niệu, nếu từ 3000 đến 5000 ml là đa niệu nếu vượt quá con số này.

Sau đó, nếu bạn uống nhiều nước trong thời gian ngắn hoặc chế độ ăn uống của bạn có nhiều nước, hoặc bạn ăn một số loại trái cây có hàm lượng nước cao như dưa hấu, dưa bở… thì tần suất đi tiểu sẽ tăng lên.

Trên thực tế, nguyên nhân chính là do bạn uống nhiều nước, hoặc bạn đang hồi hộp, căng thẳng dẫn đến rối loạn co bóp cơ đường tiết niệu khiến số lần đi tiểu tăng lên.

1.2. Nguyên nhân bệnh lý

Nếu vừa đi tiểu xong lại có cảm giác buồn tiểu ở nữ, đây là dấu hiệu lâm sàng của bệnh lý phổ biến nhất là nhiễm trùng hệ tiết niệu, viêm bàng quang cấp tính thường gặp ở bệnh nhân nữ, ngoài tiểu són ra còn có tiểu nhiều lần.

Triệu chứng có thể là uống nước xong đi tiểu nhiều, tiểu buốt, rát ở niệu đạo, có khi tiểu ra máu đại thể. Điều này chủ yếu là do vị trí sinh lý và giải phẫu của phụ nữ tương đối đặc biệt, tương đối ngắn, rộng và thẳng, dễ bị nhiễm trùng. Và niệu đạo của phụ nữ tương đối gần với âm đạo, dễ gây nhiễm trùng đường tiết niệu hơn.

  • Đi tiểu nhiều lần kiểu đa niệu: Khi số lần đi tiểu tăng lên, lượng nước tiểu mỗi lần cũng sẽ tăng theo, dẫn đến tổng lượng nước tiểu cũng tăng. Các bệnh thường gặp bao gồm đái tháo đường, đái tháo nhạt, suy thận cấp với đa niệu, v.v.;
  • Đái nhiều lần kiểu thiểu niệu: thường gặp trong các bệnh lý nhiễm trùng, hay gặp hơn trong nhiễm trùng hệ tiết niệu dẫn đến đái nhiều lần;
  • Các bệnh về thần kinh: thường gặp ở các tổn thương hệ thần kinh trung ương hoặc ngoại vi, ảnh hưởng đến số lần đi tiểu;
  • Các bệnh khác: dẫn đến suy giảm chức năng bàng quang, thường do bàng quang chiếm chỗ, chèn ép từ bên ngoài, co kéo bàng quang, tăng lượng nước tiểu tồn đọng.

2. Mẹo chữa tiểu nhiều lần

Trị tiểu gấp, tiểu nhiều, tiểu buốt có rất nhiều bài thuốc nhỏ, dưới đây giới thiệu sơ qua ba phương diện.

Chế độ ăn uống:

  • Thực phẩm tốt cho thận nữ như sò điệp, cá vược, quả óc chó, hoa hòe, hạt dẻ, đậu đen, gạo đen, chà là đen, tiết vịt, kỷ tử, củ mài, khô tôm,…
  • Ăn thức ăn nhẹ và bổ dưỡng.
  • Ăn nhiều rau quả tươi, hạn chế ăn đồ cay nóng như hành, tỏi, tiêu…, hạn chế ăn đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ.
  • Có thể bổ sung rau tần ô, dưa hấu, mướp đắng, bầu sáp, cần tây, v.v., là những loại rau củ quả có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu vào chế độ ăn uống của bạn.

Thói quen sinh hoạt:

  • Uống nhiều nước, đi tiểu thường xuyên, tránh nhịn tiểu.
  • Tuân thủ chế độ vận động phù hợp để nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể.
  • Duy trì nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc.
  • Chú ý vệ sinh cá nhân, thay quần lót thường xuyên.

Trên đây là những thông tin về tình trạng vừa đi tiểu xong lại có cảm giác đi tiểu ở nữ giới. Nếu bạn đang gặp tình trạng này, hãy liên hệ hotline 087.658.8866 để được các chuyên gia tư vấn nhé!